เจ้าท่าพัทยา แจ้งเตือนชาวเรือ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือช่วง 2-8 ก.ย.นี้ หลังอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผลพวงจากพายุ “คาจิกิ” พร้อมเตรียมอุปกรณ์ และกำลังเจ้าหน้าที่ หากเกิดเหตุฉุกเฉินในทะเล แนะชาวเรือติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด (มีคลิป)

             นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา กล่าวว่า อธิบดีกรมเจ้าท่าได้มีความห่วงประชาชนในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงแปรป่วนอย่างรวดเร็ว และเพิ่งผ่านฤดูมรสุมของพายุโพดุลเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมถึง 1 กันยายนที่ผ่านมา แต่ยังมีการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีร่องมรสุมพัดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะเข้าสู่พายุในระดับ 3 ที่เรียกว่าพายุ “คาจิกิ” ซึ่งจะขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้กำลังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ในช่วงวันที่ 2-4 กันยายน 2562 ประเทศไทยจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ซึ่งลักษณะคลื่นดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคในการเดินเรือ และจะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อการเดินเรือได้

              ทั้งนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา ได้ออกประกาศเตือนชาวเรือให้มีความระมัดระวังในการเดินเรือ หรืองดใช้เรือในช่วงระหว่างวันที่ 2- 8 กันยายน 2562 โดยให้เรือสินค้า เรือประมง และเรือโดยสารที่เทียบท่าให้นายเรือหรือผู้ควบคุมเรือใช้เชือกยึดผูกโยงเรือให้มั่น เพื่อให้เรือเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย ส่วนเรือโดยสารที่ได้รับการว่าจ้างจากนักท่องเที่ยว และเรือโดยสารประจำทาง นายเรือหรือผู้ควบคุมจะต้องจัดให้มีเสื้อชูชีพให้กับผู้โดยสารทุกคนสวมใส่ทุกคนตลอดระยะเวลาในการเดินเรือตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง นอกจากนี้จะต้องเฝ้าระวังติดตามข่าวพยากรณ์อากาศตามช่องทางต่างๆ รวมถึงจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

                ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของพื้นพัทยานั้น หากเกิดกรณีคลื่นลมแรงจนถึงระดับ 2-3 นั้นจะมีเกณฑ์กำหนดว่าจะมีสัญญาลักษณ์ในบริเวณอ่าวพัทยา โดยจะมีการเชิญธงแดงขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งหมายความว่า ให้เรือทุกลำควรงดออกจากฝั่ง โดยจะขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ ส่วนการลดธงแดงครึ่งเสา จะมีการประเมินสถานการณ์ชั่วโมงต่อชั่วโมงในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินเรือ ทั้งนี้หากมีการลดธงแดงครึ่งเสานั้นเรือที่เป็นเรือเดินขนาดกลาง รวมถึงเรือโดยสารที่เดินทางเป็นประจำ สามารถที่จะเดินทางได้เป็นปกติเพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง พร้อมแจ้งข่าวให้เจ้าหน้าที่เจ้าท่าก่อนออกจากท่าเทียบเรือจนถึงฝั่งเมื่อส่งผู้โดยสารเป็นที่เรียบร้อย ทั้งในกรณีที่ได้รับแจ้งข่าวหรือเกิดอุบัติเหตุในท้องทะเลจะต้องแจ้งให้เจ้าท่าทราบเพื่อจะสามารถเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที โดยสามารถแจ้งมาที่เบอร์โทรสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา ที่ 038- 411-441 หรือสายด่วนเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้เจ้าท่าได้มีการจัดเตรียมอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่หากเกิดเหตุฉุกเฉินและมีการร้องขอความช่วยเหลือในกรณีมีเหตุเกิดขึ้นในท้องทะเล

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement