สปสช.ลงพื้นที่ตรวจสอบ โรงแรมแกรนด์เบลล่า หลังผู้ว่ามีมติให้ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม หากผ่านหลักเกณฑ์เตรียมเปิดใช้ 9 เมษายน นี้ ด้านกระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าสนับสนุนตู้คัดกรองกลุ่มเสี่ยงให้ 2 ตู้เพิ่ม เพื่อทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

              (7 เมษายน 2563) ที่โรงแรมแกรนด์เบลล่า เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ผู้แทนจากสาธารณะสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เจ้าหน้าที่จากเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่จากจากโรงพยาบาลบางละมุง ได้ร่วมกันประชุมหารือในเรี่องของการเตรียมความพร้อมการดำเนินการจัดตั้งโรงแรมแกรนด์เบลล่าให้เป็นโรงพยาบาลสนามเอกชนที่แรกของจังหวัดชลบุรี หลังจากที่ทางโรงแรมได้เสนอตัวให้ใช้สถานที่ของโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนามในการดูแลรักษาอาการผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคตติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงได้พิจารณาอนุมัติให้ใช้สถานที่โรงแรมแกรนด์เบลล่าเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งในการดำเนินการจัดตั้งให้โรงแรมแกรนด์เบลล่าเป็นโรงพยาบาลสนามนั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบในเรื่องของความพร้อมจากกองทุนส่งเสริมหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่าปัจจุบันโรงแรมมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

            โดยหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบความพร้อมของโรงพยาบาลสนามตามเกณฑ์ของกองทุนส่งเสริมหลักประกันสุขภาพ พบว่ามีมากมาย อาทิ ระบบระบายอากาศ, ระบบน้ำเสีย, ระบบการจัดการขยะ, ระบบขนส่งผู้ป่วย เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการ ของ สปสช.ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบความพร้อมในด้านต่างๆ โดยพบว่าหากมีข้อใดที่ไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเป็นการด่วน เพื่อให้เข้าระบบและหลักเกณฑ์ของโรงพยาบาลสนาม ที่ทาง สปสช.ได้กำหนดไว้ โดยจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ซึ่งหากพบมีการปรับปรุงไม่มากก็อาจจะสามารถเปิดใช้งานได้ในวันที่ 9 เมษายนนี้ โดยจะดำเนินการเปิดใช้ตึกบี ซึ่งมีทั้งหมด 134 ห้อง เป็นเฟสแรกไปก่อน เพื่อดำเนินการนำร่อง ทั้งนี้ หลักการคือจะนำคนไข้อาการน้อยหรือคงที่ มีประมาณ 80% เมื่อรักษาใน รพ.ของรัฐ รพ.เอกชน เป็นเวลา 7 วัน อาการคงที่ อาการของปอดไม่ก้าวหน้าไป ก็สามารถย้ายผู้ป่วยมานอนใน รพ.สนามที่ไปตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผ่านเกณฑ์แล้ว เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลของรัฐที่มีห้องพักและเตียงไม่เพียงพอ
              นอกจากนี้ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรมควบคุมโรค ยังได้ดำเนินการมอบตู้คัดกรองให้กับเมืองพัทยาจำนวน 2 ตู้ ไว้ทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ด้วยการเก็บตัวอย่างน้ำคัดหลั่ง หรือเรียกว่าการทำหัตถการแก่ผู้ที่มีความเสี่ยง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการนำตัวอย่างที่ได้ไปดำเนินการตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลบางละมุง โดยใช้เวลาในการดำเนินการตรวจสอบ ประมาณ 3 ชั่วโมงก็ทราบผลทันที ทั้งนี้ในการดำเนินการดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สามารถคัดกรองในส่วนของผู้ที่มีความเสี่ยงว่าปัจจุบันกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ติดเชื้อแล้วหรือไม่ เพื่อไม่ให้ไปแพร่ระบาดยังกลุ่มอื่นได้อีก ซึ่งหากพบว่ากลุ่มเสี่ยงดังกล่าวติดเชื้อโควิด – 19 แล้ว ก็จะดำเนินส่งตัวเพื่อทำการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลต่อไป

            โดยหากพบว่าหากอาการไม่รุนแรง ก็จะถูกส่งตัวเพื่อเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนามต่อไป ซึ่งจุดคัดกรองดังกล่าวจะเริ่มใช้ในวันที่ 10 เมษายน ที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมแกรนด์เบลล่า สำหรับประชาชนที่สามารถมารับการคัดกรองได้นั้นจะต้องได้รับการคัดกรองเบื้องต้นจากโรงพยาบาลบางละมุงก่อนว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ก่อนที่จะได้รับการคัดกรอง ทั้งนี้จุดคัดกรองดังกล่าวสามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยงได้วันละประมาณ 120 เคส ซึ่งในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงถือว่าเป็นเรื่องดีเพื่อที่จะได้ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้ต่อไป

 

Subscribe
Advertisement