สคบ.ร่วมกับเมืองพัทยา และสาธารณสุขอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบรณรงค์ห้ามจำหน่ายปืนกระบอกฉีดน้ำแบบอัดลม หวั่นเกิดอันตราย เน้นย้ำ!หากพบผู้จำหน่าย มีโทษตามกฎหมายปรับจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสนบาท (มีคลิป)

                ​วันนี้ (17 เม.ย.62) นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุมหารือในการรณรงค์การเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย หลังได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ที่จะลงพื้นที่เมืองพัทยามาสุ่มตรวจ และทำกิจกรรมรณรงค์ในระหว่างวันที่ 17 และ 18 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นเทศกาลวันไหลนาเกลือ โดยมีหน่วยงานจากจังหวัดชลบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยาเข้าร่วม

             นายภูมินทร์ เล็กมณี รักษาการหัวหน้าฝ่ายเฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้า สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากเลขาธิการ สคบ.ให้ลงพื้นที่มาสุ่มตรวจและรณรงค์การละเลิกจำหน่ายและเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยกระบอกฉีดน้ำแบบอัดลมในพื้นที่ จ.ชลบุรี ซึ่งมีเทศกาลวันไหลต่อเนื่องไปอีกหลายวัน โดยวัสดุฉีดน้ำดังกล่าวจะมีความรุนแรงและอาจสร้างอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งกรณีนี้มีการออกกฎหมายที่มีความผิดแก่ผู้จำหน่าย ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี และปรับ 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่ผู้นำเข้าหรือผลิตจะมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงได้เดินทางมาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการรณรงค์อย่างจริงจัง
​ทั้งนี้ ภายหลังจากการประชุม ได้มีการนำกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งหากตรวจพบก็จะได้ชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้รับทราบ แต่หากพบว่ามีการจำหน่ายก็จะออกหนังสือและนำตัวไปให้ปากคำที่ สคบ.ในกรุงเทพว่าจะดำเนินคดีอย่างไร ส่วนในที่ 18 เมษายนหรือวันไหลนาเกลือ ก็จะร่วมกับเมืองพัทยาในการเดินรณรงค์ลดละเลิกการเล่นน้ำด้วยความรุนแรงจากวัสดุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะกระบอกฉีดน้ำอัดลมต่อไป

Subscribe
Advertisement