เมืองพัทยานำกำลังลงบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เตรียมรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตร้านอาหารปลายแหลมบาลีฮาย

       เมื่อช่วงเช้าวันที่่ 4 ส.ค.66 นายสุริยา แก้วเขียว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารสำนักช่างเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายคริส เชิดสุริยา หัวหน้าฝ่ายควบคุมอาคาร และกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เข้าเตรียมการในการรื้อถอนอาคาร ค.ส.ล.และโครงสร้างเหล็ก 1 ชั้น ขนาด 21.85×3.300 เมตร จำนวน 1 หลัง โดยระบุว่าอาคารดังกล่าวมีการใช้ประกอบกิจการเป็นร้านอาหาร บริเวณถนนอ้อมแหลมบาลีฮาย ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ได้ทำการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

          ด้วยเมืองพัทยาได้ออกคำสั่งตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ให้ระงับ ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 40 (2) แบบ ค.3 ค.4 และ ค.5 ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 โดยให้ยื่นคำขออนุญาตก่อสร้างดัดแปลงอาคารภายใน 45 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง กระทั่งครบกำหนดเวลา จึงให้ทำการรื้อถอนอาคารตามมาตรา 42 วรรค 1 แบบ ค.6 ลงวันที่ 22 กันยายน 2565 ภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง ซึ่งถือว่าเลยกำหนดเวลาแล้ว เมืองพัทยาจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เข้าดำเนินการรื้อถอนอาคารดังกล่าวหลังปิดประกาศนี้ไปแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยเจ้าของอาคารจะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายในการรื้อถอนเป็นจำนวนเงิน 168,900 บาท

         อย่างไรก็ตามจากการนำกำลังลงพื้นที่เพื่อบังคับใช้กฎหมาย ทางเจ้าของอาคารได้ปฏิเสธที่จะให้เมืองพัทยาทำการรื้อถนอาคารดังกล่าว โดยยินยอมให้เมืองพัทยาดำเนินการตามขั้นตอนโดยการแจ้งความดำเนินคดีฐานขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งจะต้องมีการยื่นเรื่องต่อศาลในการขอออกหมายควบคุมตัว

       ขณะที่เจ้าของอาคารก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับเมืองพัทยาเช่นกันในส่วนที่นำกำลังเข้ามาบุกรุกพื้นที่ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายอาญา โดยทั้ง 2 กรณีจะมีการฟ้องร้องว่าความกันในส่วนของชั้นศาลยุติธรรม เพื่อขอความชอบธรรมของทั้งสองฝ่ายต่อไป

Subscribe
Advertisement