สมาคมชาวใต้ชลบุรีจัดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2566 อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ

        เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่วัดหนองใหญ่ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชมรมชาวใต้มิตรสายสัมพันธ์ เมืองพัทยา ได้ร่วมกันจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในชลบุรีได้กราบไหว้บรรพบุรุษ โดยมีนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายเรวัต ผลลูกอินทร์ ประธานสภา อบจ.ชลบุรี พร้อมสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรี นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา พร้อมสมาชิกสภาเมืองพัทยา นายมานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา และคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมฯ และด้วยแขกผู้มีเกียรติจากสมาคม ชมรมต่างๆ เข้าร่วมพิธี โดยมีนายสมสิน ทิพย์มณี นายกสมาคมชาวใต้จังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ
         สำหรับงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ จัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เผยแพร่วัฒนธรรมทางภาคใต้ให้ท้องถิ่นอื่นได้รู้จัก โดยรูปแบบของกิจกรรมจะมีการประกอบพิธีทางศาสนา กราบไหว้บรรพบุรุษ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว มีนิทรรศการงานเดือนสิบ การแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ พิธีชิงเปรต รวมทั้งชิมอาหารนานาชนิดที่เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคใต้ด้วย
        ทั้งนี้ ประเพณีสารทเดือนสิบ ถือกันว่าเป็นประเพณีที่เป็นรูปแบบ และศูนย์รวมการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในรอบปี เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยคติความเชื่อที่ว่า ในบรรดาญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วนั้นมีผู้ที่กระทำกรรมชั่ว หรือสร้างบาปกรรมเอาไว้เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเสียชีวิตจึงต้องไปทนทุกข์ทรมานเป็นเปรตอยู่ในนรกภูมิ และต้องถูกลงโทษทัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ตามที่นรกภูมิได้กำหนดไว้

Subscribe
Advertisement