เทศบาลเมืองศรีราชา จัดงานประเพณีกองข้าวศรีราชา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณี และเป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีราชา

เมื่อคืนวันที่ 19 เม.ย.67 ที่บริเวณสวนสุขภาพเกาะลอยศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีกองข้าวศรีราชา โดยมีนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ ซึ่งมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะใส่เสื้อลายดอก

ประเพณีกองข้าวของชาวศรีราชานั้น ทุกคนต่างมีความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมและร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีนี้ เพื่อให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนสืบกันมานานหลายสิบปีแล้ว ประเพณีกองข้าวนั้นเดิมมีจัดขึ้นหลายอำเภอ เช่น อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอพนัสนิคม ฯลฯ แต่ในเวลาต่อมา บางพื้นที่ได้เลือนหายไป แต่เทศบาลเมืองศรีราชายังคงอนุรักษ์ประเพณีกองข้าวนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น จนกลายมาเป็นประเพณี และเป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีราชาสืบต่อมาในปัจจุบัน โดยจัดงานประเพณีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 เมษายนของทุกปี

สำหรับประเพณีกองข้าวในอดีต เมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ชาวบ้านจะนัดหมายกัน นำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน แล้วเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่าภูตผีนั้นจะได้ไม่มาทำร้าย หรือทำอันตรายต่อชีวิตครอบครัว และทรัพย์สินของตนเอง หลังจากพิธีเซ่นไหว้ ชาวบ้านทั้งหมดจะมานั่งล้อมวงกันร่วมกันรับประทานอาหาร และจะมีการร้องรำทำเพลง มีการละเล่นต่างๆ ที่สนุกสนานของชาวบ้าน และทุกคนจะไม่นำเอาอาหารทั้งหมดที่เหลือนำกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ทั่วไป

Subscribe
Advertisement