อบต.นาวังหิน จัดการแข่งขัน “รถไถเดินตามและรถไถคูโบต้าขับเคลื่อน 4 ล้อนั่งขับ ตามโครงการนาวังหินโคลนนิ่ง ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566”

        เมื่อวันที่ 29 ต.ค.66 ที่สนามนาวังหิน หมู่ 1 (ก่อนถึงตลาดน้ำ 3 วัง) ตำบลนาวังหิน อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ว่าที่ร้อยตรีศราวุธ กรจิระเจริญ นายอำเภอพนัสนิคม เป็นประธานเปิดการแข่งขัน “รถไถเดินตามและรถไถคูโบต้าขับเคลื่อน 4 ล้อนั่งขับ ตามโครงการนาวังหินโคลนนิ่ง ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566” โดยมีนายมานพ ศรีนวล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาวังหิว นายวัลลภ คำสิงห์ กำนันตำบลนาวังหิน และผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงาน
        สำหรับการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ตำบลนาวังหินและพื้นที่ใกล้เคียง ให้เกิดเงินสะพัดในท้องถิ่น และกระตุ้นการท่องเที่ยว รักษาประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้าน ลดปัญหายาเสพติด และส่งเสริมให้นักแข่งทุกท่านได้เกิดความสามัคคีและมีน้ำใจนักกีฬาต่อผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
       โดยแบ่งการแข่งขันเป็นรถไถ จำนวน 8 รุ่น คือ 1. รุ่น ลูก 100 ชัก 98 มัดรวมเกียร์โฟร์ 2.รุ่น ลูก 100 โอเพ่น มัดรวมเกียร์โฟร์ 3. รุ่น จิ้งจกโอเพ่น 4. รุ่น เครื่อง 110 เดิม (ชาวบ้านพนัสนิคม) 5. รุ่น เครื่อง 120 เดิม (ชาวบ้านพนัสนิคม) 6. รุ่น เครื่อง 150 เดิม (ชาวบ้านพนัสนิคม) 7. รถไถนั่งขับ Kubota 45,50 แรงม้า และ 8. รถไถนั่งขับ Kubota 34,36 แรงม้า
         และการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน จำนวน 3 รุ่น คือ 1. การแข่งขันชักกะเย่อ 2. การแข่งขันจับปลามือเปล่า และ 3. การแข่งขันลากกะละมัง

        นายมานพ ศรีนวล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาวังหิน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ชาวนาที่หลังจากทำนาแล้วได้มีกิจกรรมร่วมกันในวันออกพรรษา ชาวบ้านหรือใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นรถไถที่อยู่ในพื้นที่ และพัฒนามาเป็นรถไถที่อยู่จากต่างจังหวัดนอกพื้นที่ ให้ได้มีกิจกรรมร่วมกัน และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลนาวังหิน อย่างในตลาดน้ำ 3 วัง จะทำให้เกิดรายได้แพร่สะพัด

ส่วนแนวโน้มที่จะจัดต่อเนื่องทุกปีหรือไม่นั้น องค์การบริหารส่วนตำบลนาวังหิน กล่าวว่า มีแน่นอน ซึ่ง อบต.นาวังหิน จะนำโครงการนี้ไปจัดเป็นประเพณีครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 ต่อ ๆ ไป แล้วก็พัฒนาให้ใหญ่กว่านี้ให้มีชื่อเสียงโด่งดังของจังหวัดชลบุรีต่อไป

Subscribe
Advertisement