“หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก” ประเพณีวิ่งควายชลบุรี ประจำปี 2566 ครั้งที่ 152

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ต.ค. 2566 ที่เวทีกลางสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ร่วมเปิดงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ประจำปี 2566 “หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก” ครั้งที่ 152 โดยมีนายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนชาวชลบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้
         โดยพิธีเริ่มด้วยการร่วมตีกลองสะบัดชัยเพื่อเปิดงานประเพณีวิ่งควาย โดยนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และนายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และนายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้ลงไปที่สนามแข่งขันวิ่งควายเพื่อเป็นประธานปล่อยการวิ่งควาย พร้อมร่วมชมการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วกลาง และรุ่นจิ๋วใหญ่
         สำหรับประเพณีวิ่งควายนั้น เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความเก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรีที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในไทยและแห่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 152 ที่มีการจัดมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยจุดมุ่งหมายที่ว่าเพื่อให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรที่เหนื่อยจากการทำนาได้พักจากงาน ควายได้พักจากการไถนา

        โดยจะมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ชาวนาหรือเกษตรกรและประชาชนได้ร่วมสนุกกัน เช่น การแข่งขันวิ่งควาย การประกวดสุขภาพควายงามและพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ควาย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย พร้อมทั้งมีการแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน เช่น ปีนเสาน้ำมัน ยิงเป้าด้วยหนังสติ๊ก ตะกร้อลอดห่วง ปริศนาคำทาย นอกจากนี้ยังมีการประกวดน้องนางบ้านนา และการประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา เพื่อสร้างสีสันให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

Subscribe
Advertisement