เทศบาลเมืองศรีราชาจัดขบวนแห่ บวงสรวงงานประเพณีกองข้าวสงกรานต์ศรีมหาราชา สืบทอดประเพณีของไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาวศรีราชา

          เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี จัดขบวนแห่งานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวศรีราชา โดยมีนายสรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชา และนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เป็นประธานในการออกเดินแห่ไปรอบเมืองศรีราชา ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และชุมชนตกแต่งขบวนรถอย่างสวยงามเข้าร่วมขบวนแห่ จำนวน 33 ขบวน ซึ่งในปีนี้ผู้ร่วมเดินขบวนพร้อมใจใส่เสื้อลายดอกและชุดไทยย้อนยุคในสมัยต่างๆ อย่างสวยงาม ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่รอชมตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน
         สำหรับกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งภายในสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าวประจำปี 2566 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน ซึ่งขบวนรถแห่งานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่นสืบสานประเพณีสงกรานต์อันดีงามของไทยสืบต่อไป
        หลังจากนั้นได้มีพิธีกองข้าวบวงสรวง ที่สวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา จากคณะพราหมณ์จากเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ชาวชุมชนเข้าร่วมพิธี ซึ่งประเพณีกองข้าวของชาวศรีราชา ทุกคนต่างมีความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วม และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีนี้ เพื่อให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนสืบกันมานานหลายสิบปีแล้ว

สำหรับประเพณีกองข้าวในอดีตเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ชาวบ้านจะนัดหมายกัน นำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน แล้วเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า ภูตผีนั้นจะได้ไม่มาทำร้าย หรือทำอันตรายต่อชีวิตครอบครัว และทรัพย์สินของตนเอง หลังจากพิธีเซ่นไหว้ ชาวบ้านทั้งหมดจะมานั่งล้อมวงกันร่วมกันรับประทานอาหาร และจะมีการร้องรำทำเพลง มีการละเล่นต่างๆ ที่สนุกสนานของชาวบ้าน และทุกคนจะไม่นำเอาอาหารทั้งหมดที่เหลือนำกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ทั่วไป

Subscribe
Advertisement