เมืองพัทยาตรวจสอบคุณภาพการจัดสินค้าในกระเช้าของขวัญปีใหม่ ตามศูนย์การค้า และบูธจำหน่ายในพื้นที่

        (22 ธ.ค.65) นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ โดยมีนางเอกอนงค์ บัวมาส กระทรวงพาณิชย์จังหวัดชลบุรี นางสาวเข็มทราย ระหาญนอก ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออก(ชลบุรี) พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขเมืองพัทยา โรงพยาบาลบางละมุง สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ ศูนย์การค้าบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาพัทยา
         นอกจากนี้เมืองพัทยายังร่วมกับศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออก (ชลบุรี) สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดชลบุรี โรงพยาบาลบางละมุง ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดสินค้าจำหน่ายสินค้ากระเช้าปีใหม่ บริเวณเทสโก้โลตัส พัทยาเหนือ , ฟู้ดแลนด์ พัทยากลาง , เซ็นทรัลพัทยา , บี๊กซี เอ็กซ์ตร้า พัทยา , บี๊กซี พัทยาใต้ และตามบูธจำหน่ายในพื้นที่ โดยตรวจสอบฉลากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการแสดงชื่อ/ประเภท หรือชนิดของอาหาร แสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ คุณภาพสินค้าในกระเช้า มีให้บันทึกชื่อ ชนิดอาหาร ที่อยู่ผู้ผลิต สถานที่ตั้ง พร้อมเก็บตัวอย่างของสินค้านั้นๆ
        จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการได้จัดกระเช้าสินค้าที่ตรงตามมาตราฐาน ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีค่าความคลาดเคลื่อนกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่เกินกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกรณีมีการใดดัดแปลงเครื่องชั่งตวงวัดให้มีค่าความคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่กิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท
         ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

 

 

Subscribe
Advertisement