เทศบาลบางละมุงนำกองช่างลงพื้นที่พิสูจน์รังวัด ทวงคืนที่สาธารณะ หลังถูกบุกรุกนานกว่า 30 ปี ดำเนินการออก นสล.

จากกรณีที่เทศบาลบางละมุงตรวจสอบที่สาธารณะในเขตเทศบาลหลังมีชาวบ้านร้องเรียน ว่า การก่อสร้างอาคารชุดแห่งหนึ่ง บุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะ (ห้วยชะเลือด) ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงจากบันทึกของกองช่างเทศบาลบางละมุง บันทึกข้อความที่ ช. 232/2559 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 ว่า อาคารคอนโดชุด ได้บุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ในที่สาธารณประโยชน์ (บริเวณคลองชะเลือด) ในระวางแผนที่ ตราจองเลขที่ 1286 และ 540 หน้าสำรวจ 29 และ 14 ต.บางละมุง อ.บางลุง จ.ชลบุรี โดยได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางละมุง โดยพนักงานสอบสวนเปิดเผยว่ากำลังรวบรวมพยานหลักฐาน และประสานงานให้กับทางเทศบาลซื้อภาพถ่ายทางอากาศให้ ประจวบกับติดช่วงสถานการณ์โควิดจึงไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งผ่านมาแล้วหลายปี แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.06 น.วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง พร้อมทีมกองช่างเทศบาลบางละมุง เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า รวมถึงตัวแทนคอนโดมิเนียมอาคารชุด ลงพื้นที่ในการรังวัดที่ดินบริเวณด้านหลังอาคารชุดดังกล่าว ซึ่งติดกับคลองชะเลือด หลังจากเมื่อประมาณ 33 ปีที่ผ่านมาทางเทศบาลบางละมุงได้ตรวจสอบที่ดินประมาณ 9 ไร่ ที่ถูกบุกรุกใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะ ที่ได้ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน ในการรังวัดที่ดินก็เพื่อออกหนังสือ นสล. บริเวณส่วนที่เป็นพื้นที่สาธารณกว่า 9 ไร่ ให้มีความชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งหากที่ดินได้ออกหนังสือสำคัญ นสล.ให้กับเทศบาลเสร็จสิน และพบว่ามีการคัดค้าน ขั้นตอนต่อไปก็คือการฟ้องศาลเพื่อทำการพิสูจน์สิทธิ์กันต่อไป

โดยว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการรังวัดที่ดินสาธารณะของเทศบาลถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และถือว่าเป็นปัญหาที่เรื้อรัง ยืดเยื้อกันมานานกว่า 33 ปี ซึ่งที่ผ่านมาก็พยายามดำเนินการให้ถูกต้องมาตลอด แต่ก็มาติดขัดที่ปัญหาหลายประการ มาในครั้งนี้ที่ดิน 9 ไร่กว่า ที่เป็นที่สาธารณะของพี่น้องชาวบางละมุงต้องกลับมา ซึ่งหากใช้ภาพถ่ายทางอากาศแผนที่ทหารมาประกอบการดำเนินการครั้งนี้ก็น่าจะพิสูจน์สทธิ์กันไม่ยาก

โดยในอนาคตถ้าได้พื้นที่สาธารณะกลับคืนมาทางเทศบาลได้มีการเตรียมผลักดันให้มีสวนสาธารณะของตำบลบางละมุง จะดำเนินการสร้างตลาดลูกน้ำเค็ม ให้พี่น้องชาวประมงพื้นบ้านสามารถนำกุ้ง หอย ปู ปลา มาจำหน่ายโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง กระตุ้นเศรษฐกินในพื้นที่ระยะยาวอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักขอผู้บริหารที่ต้องทำให้สำเร็จ พร้อมกันนี้จะดำเนินการต่อสู้จนถึงที่สุดให้ได้ที่สาธารณประโยชน์กลับคืนมาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

Subscribe
Advertisement