วันครอบครัวเงียบเหงา ไร้เงาครอบครัวออกทำกิจกรรม หลังพบพื้นที่สาธารณะ แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ถูกสั่งปิดตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บรรยากาศการซื้ออาหารทะเลไปทำทานที่บ้านคึกคักแทน

            (14 เมษายน 2563) ในช่วงเดือนเมษายน นอกจากวันที่ 13 เมษายน วันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยจะเป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยแล้ว วันที่ 14 เมษายน ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือวันครอบครัว ที่มาของวันครอบครัวนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2532 คณะรัฐมนตรีซึ่งมีพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เสนอมติโดยคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นผู้เสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบด้วยและอนุมัติให้ วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ของไทย เพราะโดยส่วนใหญ่ในวันนี้เป็นวันที่สมาชิกในครอบครัวมีโอกาสพบปะกันได้โดยสะดวก
            วันครอบครัว ถูกกำหนดขึ้นก็เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของสถาบันครอบครัว และใช้เวลาว่างในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าและทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว และสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว อีกทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้เดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อรวมญาติ พบปะครอบครัว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว รดน้ำดำหัวขอพรผู้เฒ่าผู้แก่ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ความอบอุ่น และความสุขของครอบครัวตามประเพณีไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา
             สำหรับกิจกรรมในวันครอบครัวที่ผ่านมาทุกปีก่อนที่จะมีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดก็พบว่าส่วนใหญ่แต่ละครอบครัวก็จะพากันออกมาท่องเที่ยวตามที่สาธารณะ อาทิ ชายทะเล สวนสาธารณะ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และรับประทานอาหารตามร้านอาหารต่างๆ แต่มาในปีนี้พบวากิจกรรมต่างๆได้หายไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้จังหวัดชลบุรีออกมาตรการในการสั่งปิดสวนสาธารณะ แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหารต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ในปีนี้รูปแบบของการทำกิจกรรมของแต่ละครอบครัวเปลี่ยนไป กลายเป็นการทิ้งระยะความห่างเพื่อความปลอดภัย หลายคนไม่ได้กลับบ้านเพราะตัวเองทำงานในพื้นที่เสี่ยง กลับบ้านมาก็กลัวคนที่บ้านอาจติดเชื้อได้ เลยเลือกที่จะส่งความสุขกันด้วยการสื่อสารกันทางโลกโซเชียลแบบเห็นหน้ากัน และรับประทานอาหารกับคนในครอบครัวเท่านั้น ส่งผลให้ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลสด เริ่มมีสีสันขึ้นมาบ้าง เนื่องจากหลายครอบครัวก็เตรียมที่จะซื้ออาหารทะเลไปปิ้งย่างทานกันในครอบครัว

Subscribe
Advertisement