ตำรวจพัทยาสนธิกำลังกวาดล้างเขมรพาเด็กเร่ขายของ ขอทาน เผยรายได้วันละ 1,000 บาท

         เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 10 มิถุนายน 2566 พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ชัยณรงค์ จิตต์สุนทร สว.สส.สภ.เมืองพัทยา สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่จ.18/2566 ในฐานความผิด บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอมหรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทานหรือการกระทำผิดด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็กโดยมีภาพถ่ายขณะเดินขอเงิน และขายสินค้าจากนักท่องเที่ยว ในพื้นที่เมื่องพัทยา
         โดยสามารถนำกำลังไปจับกุมได้ที่หมู่บ้าน 73 ห้อง หรือห้องเช่า 73 ห้อง เลขที่ 221/66 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากการเข้าตรวจสอบพบผู้หญิงตามภาพถ่าย อาศัยอยู่ในห้อง พร้อมเด็ก 3 คน เป็นเด็กผู้หญิง อายุ 8 ขวบ เด็กผู้หญิง อายุ 7 ขวบ และเด็กผู้ชายอายุ 1 ขวบเศษ พักอยู่ในห้องเช่า เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมาย โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นบุคคลในภาพจริง
          จากการตรวจสอบพบแก้วที่ใช้ในการขอทาน และลูกอมที่ให้เด็กไปเดินขายตามแหล่งท่องเที่ยว ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนยัง สภ.เมืองพัทยา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ร่วมตรวจสอบช่วย ทราบชื่อภายหลังคือนางจัน ดี อายุ 33 ปี สัญชาติกัมพูชา ให้การรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตนเอง ลักลอบเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ โดยเสียค่าเดินทางเข้ามาในพื้นที่เมืองพัทยา เป็นเงิน 3,300 บาท โดยให้ลูกออกเร่ขายลูกอมให้กับชาวต่างประเทศ ส่วนตนเองก็อุ้มลูกน้อยถือแก้ว เดินขอเศษเงิน หากมีนักท่องเที่ยวสงสารก็จะมอบเงินให้ โดยมีรายประมาณวันละ 800-1,000 บาท โดยให้การทั้งน้ำตาว่าตนเองนั้นมีลูกถึง 6 คน เมื่อได้เงินก็จะส่งกลับให้มารดาไว้ซื้อนม แพมเพิสและของใช้จำเป็นที่ประเทศบ้านเกิด
         นอกจากนี้ พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา ยังได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยา ติดตามไปจับกุมตัวผู้ชายสัญชาติกัมพูชา ทราบชื่อคือนายไผ่ สาน อายุ 31 ปี ซึ่งรับว่าเป็นพ่อของเด็กทั้ง 3 คน และเป็นสามีของนางจัน ดี ในขณะที่กำลังนั่งดื่มเหล้าอย่างมีความสุขกับกลุ่มเพื่อนที่ย่านพัทยากลาง
         อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งขอกล่าวหา บำคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอมหรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทานหรือการกระทำผิดด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นบุคคลใดทำการขอทาน โดยการขอเงินหรือทรัพย์สินจากผู้อื่นเพื่อเลี้ยงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการขอด้วยวาจา ข้อความ หรือการแสดงกิริยาอาการใด หรือการกระทำด้วยวิธีการใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้, แสวงหาประโยชน์จากผู้ทำการขอทานโดยการใช้ จ้าง วาน สนับสนุน ยุยงส่งเสริม หรือกระทำด้วยวิธีการอื่นใดให้ผู้อื่นทำการขอทาน ตามพระราชบัญญัติควบคุมคนขอทาน พ.ศ.2559 มาตรา 13 เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดลง ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 81 ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

Subscribe
Advertisement