ไขปริศนาที่ทุกคนอยากรู้ ผงวุ้นทำมาจากอะไร เป็นอาหารวีแกนหรือไม่

ไขปริศนาที่ทุกคนอยากรู้ ผงวุ้นทำมาจากอะไร เป็นอาหารวีแกนหรือไม่

ช่วงนี้หลายคนหันมารับประทานอาหารวีแกนหรืออาหารมังสวิรัติและดูแลสุขภาพกันมากขึ้น แต่บางคนก็ยังชอบกินขนมจุบจิบ และอยากจะรับประทานวุ้นหรือเยลลี่อยู่ แต่ติดอยู่ที่ว่ากลัวว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากไขและหนังของสัตว์ วันนี้เราเลยพาทุกคนมาไขปริศนาว่า ผงวุ้นเป็นอาหารวีแกนหรือไม่ และต่างจากเจลาตินอย่างไร

ขอบคุณภาพจาก telephoneagar.com

ผงวุ้นเป็นวีแกนหรือไม่ 

สำหรับคนที่เป็นวีแกน อยากจะกินวุ้นกะทิ แต่หลายคนบอกว่าอาจจะทำมาจากไขและหนังของสัตว์ก็ระแวง เราเลยจะขอมาแนะนำผงวุ้นที่ทำมาจากสาหร่ายทะเล รับรองว่าไม่มีส่วนผสมของสัตว์ และเป็นวีแกน 100%

ด้วยเหตุนี้ เวลาที่เราอยากจะกินเค้ก เราก็สามารถทำเค้กวุ้นได้จากผงวุ้นได้อย่างสบาย เพราะคนเป็นวีแกนก็กินได้อย่างแน่นอน

ผงวุ้นต่างจากเจลาตินอย่างไร

อย่างแรกเลยที่แตกต่างกันคือ ผงวุ้นเป็นวีแกน ทำมาจากสาหร่ายทะเล ไม่มีส่วนไหนเลยที่ทำมาจากไขสัตว์ หรือหนังสัตว์ ในขณะที่เจลาตินทำมาจากไขสัตว์ หนังสัตว์ คนที่เป็นวีแกนจึงไม่สามารถรับประทานเจลาตินได้ แต่สามารถรับประทานผงวุ้นได้นั่นเอง

นอกจากวัตถุดิบในการทำจะแตกต่างกันแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ก็ค่อนข้างแตกต่างกันด้วย สำหรับผงวุ้นเมื่อเซตตัวแล้ว ด้านนอกจะกรอบและแข็ง ส่วนเจลาตินจะให้รสสัมผัสที่อ่อนนุ่มมากกว่า ทำให้เราสามารถผสมผงวุ้นให้มีรสสัมผัสใกล้เคียงกับเจลาตินได้ แต่เราอาจจะไม่สามารถผสมเจลาตินให้มีรสสัมผัสที่ใกล้เคียงกับผงวุ้นได้นั่นเอง

สุดท้าย เรื่องที่แตกต่างกันก็คือ การเซตตัว สำหรับผงวุ้นเราสามารถปล่อยทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องก็สามารถเซตตัวได้ แต่เจลาตินต้องการการเซตตัวในตู้เย็นที่มีอากาศเย็นเท่านั้น

ใช้ผงวุ้นแทนเจลาตินได้หรือไม่เมื่อทำอาหารวีแกน

มีอาหารหลายชนิดที่ต้องการความนุ่มหยุ่น หรือต้องการการเซตตัวหรือคงตัว โดนการใช้เจลาตินหรือผงวุ้น ดังนั้น ในส่วนผสมที่เราจะต้องใช้เจลาติน เราสามารถใช้ผงวุ้นทดแทนในอาหารของวีแกนได้ แต่อาจจะใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าการทำวุ้นปกติ ซึ่งข้อนี้เป็นข้อได้เปรียบของผงวุ้นที่มีต่อเจลาตินนั่นเอง

ผงวุ้นมีประโยชน์กับชาววีแกนอย่างไร

นอกเหนือจากการทำอาหารแล้ว ผงวุ้นยังถูกมาใช้ประโยชน์อื่น ๆ เช่น นำมาเป็นส่วนประกอบของยา หรือทำเป็นแคปซูลยา หรือเป็นส่วนประกอบของครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว เป็นการใช้ทดแทนเจลาตินที่คนวีแกนไม่สามารถรับประทานได้นั่นเอง

ผงวุ้นสามารถนำมาให้ประกอบอาหารวีแกนได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังเป็นอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

Subscribe
Advertisement