“ผู้ใหญ่เสาร์” ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผุดไร่นาสวนผสม 13 ไร่ ปลูกข้าว ปลูกผัก วิดปลาในนาข้าว มีกิน มีใช้ มีขายตลอดปี (มีคลิป)

             เมื่อวันที่ 1 ก.ค.62 ทีมข่าวลงพื้นที่ “ไร่นาสวนผสม” ภายในซอยหนองเกตุใหญ่ 13 ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีการวิดน้ำจับปลาในนาข้าว เมื่อไปถึงพบว่าชาวบ้านส่วนหนึ่งกำลังช่วยกันจับปลาในร่องน้ำรอบนาข้าว ซึ่งได้ทำการวิดน้ำออกจนเกือบแห้งขอด ภายในร่องน้ำมีปลาสายพันธุ์พื้นบ้านต่าง ๆ จำนวนมาก อาทิ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาช่อน ปลาดุก ปลาสลิด และปลาบู่ เป็นต้น ให้ได้จับนำไปขายและบริโภค
                 นายยศพงศ์ ลินทอง หรือที่รู้จักกันในนาม “ผู้ใหญ่เสาร์” เจ้าของไร่นาสวนผสมดังกล่าว เล่าว่า แนวคิดในการทำไร่นาสวนผสม เนื่องจากได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ โดยพลิกผืนที่ดินจำนวน 13 ไร่ จัดการแบ่งเป็นที่นา 8 ไร่ เน้นการทำนาแบบอินทรีย์ตามวิถีธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมี ผลผลิตข้าวที่ได้แต่ละปีตก 4 เกวียนกว่า ส่วนหนึ่งบริโภค อีกส่วนหนึ่งขาย ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีก 4 ไร่ ทำเป็นคันปลูกพืชผัก กล้วย มะพร้าว ค่อยๆ ปลูกไปเรื่อยๆ เป็นไร่นาสวนผสม โดยรอบแปลงนาได้ขุดเป็นร่องน้ำกว้าง 2.5 เมตร และลึก 1.5 เมตร เพื่อกักเก็บน้ำใช้ในนาข้าว พร้อมกันนี้ได้ซื้อปลาสายพันธุ์ต่างๆ มาปล่อยปีละหมื่นกว่าตัว โดยปล่อยให้โตตามธรรมชาติ รอให้ปลาโต ก่อนจับขึ้นมากินและขาย ซึ่งจะขายให้ชาวชุมชนในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด สนนราคากิโลกรัมละ 40 บาท – 150 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของปลา ส่วนที่เหลือก็จะนำส่งขายตามโรงงานต่างๆ ซึ่งแต่ละปีที่ผ่านมารายได้จากการจำหน่ายปลาตกปีละประมาณ 4 – 50,000 บาท
               “ผู้ใหญ่เสาร์” กล่าวทิ้งท้ายว่า การทำไร่นาสวนผสมนี้ไม่ได้คิดเรื่องผลกำไร ทำเป็นเพียงอาชีพเสริมเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้กลับมา คือทำแล้วมีความสุข ทำแล้วได้เพื่อนบ้าน ได้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ คอยมาปรึกษาหารือถึงแนวทางการปลูกข้าวเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี นอกจากนี้ยังได้บริโภคอาหารที่ปลอดจากสารพิษ เนื่องจากวิถีการปลูกข้าวและเลี้ยงปลาโดยหลักการธรรมชาติ ทำให้ดีต่อสุขภาพ แม้จะมีผลกำไรเพียงน้อยนิดก็ตาม

Subscribe
Advertisement