สภ.เมืองชลบุรี สู่ความสำเร็จโครงการบางทรายชลบุรีสมาร์ทเซฟตี้โซน สามารถทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเดินคนเดียวได้อย่างปลอดภัยบนถนนตอนกลางคืน

           ที่บนสะพานใหม่ ตำบลบางทราย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พบว่าได้มีการติดตั้งเสา SOS ไว้ เพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ช่วยเหลือประชาชนหากเกิดเหตุอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังมีอีก 1 จุด ในพื้นที่ชุมชนหัวหิน หมู่ที่ 5 ตำบลบางทราย ที่อยู่ในโครงการบางทราย ชลบุรี สมาร์ท เซฟตี้โซน ซึ่งอยู่ภายใต้การขับเคลื่อนของ พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผู้กำกับการ สภ.เมืองชลบุรี ที่ทางตำรวจภูธรภาค 2 ได้พิจารณาคัดเลือก สภ.เมืองชลบุรี เป็นสถานีตำรวจนำร่อง ที่จะใช้พื้นที่ตำบลบางทราย หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 5 ถนนเลียบชายทะเล มีความยาว 4.02 กิโลเมตร เนื้อที่ จำนวน 360 ไร่ เป็นแลนด์มาร์ค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับในการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ และการป้องกันทรัพย์สินของประชาชน ที่เป็นไปตามนโยบาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้หญิงเดินคนเดียวได้อย่างสบายใจ บนถนนตอนกลางคืน
          ด้าน พ.ต.ท.เอกราช มาละวรรณโณ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.เมืองชลบุรี เปิดเผยว่า สำหรับการจัดตั้งบางทราย ชลบุรี สมาร์ท เซฟตี้โซน จะมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้ามาปรับใช้ในพื้นที่ อาทิ จัดติดตั้งกล้อง CCTV แบบจับใบหน้า ติดตั้งเสา SOS 2 จุด มีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนบินตรวจสอบ มีการจัดตั้งที่พักสายตรวจในพื้นที่ชุมชนบางทราย และควบคุมสั่งการในห้อง CCOC ที่ สภ.เมืองชลบุรี รวมถึงจัดตั้งไลน์ตาสัปปะรด ที่มีทั้งคนในชุมชน คนขี่จักรยานยนต์รับจ้าง เป็นผู้ร่วมแจ้งเบาะแสหากเกิดเหตุการณ์ชิงทรัพย์ หรือเหตุทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงการก่อเหตุอาชญากรรมต่างๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางเข้าที่เกิดเหตุภายใน 3 นาที
           ทั้งนี้เป็นการยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ เป็นการผสมสานทฤษฎีและแนวความคิด ในเรื่องการป้องกันอาชญากรรมอาชญวิทยากับแนวความคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ ยกระดับการทำงานของตำรวจ

 

Subscribe
Advertisement