ผู้ประกอบการผลิตน้ำแข็งรายใหญ่จังหวัดชลบุรี ยืนยันไม่ปรับราคาขายปลีกขายส่ง แม้แบกภาระต้นทุนการผลิต เกรงผู้บริโภคจะได้รับกระทบ

           สถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นระยะ ๆ เพราะเป็นตัวแปรที่มีผลต่อต้นทุน วัตถุดิบเพิ่มขึ้น ค่าครองชีพ ของกิน-ของใช้แห่ปรับราคาขึ้นยกแผง อย่างเช่น ผู้ผลิตน้ำแข็งหลอดรายใหญ่ในอำเภอศรีราชา น้ำแข็งป่น และน้ำแข็งมือ ยังคงยืนราคาเดิมแม้จะได้รับผลกระทบต้นทุนการผลิตไฟฟ้า
          นายวิมาน คำพึ่ง กรรมการผู้จัดการ วิมานน้ำแข็งหลอด เปิดเผยว่า ตอนนี้การผลิตน้ำแข็งเพื่อจำหน่าย ทางโรงน้ำแข็งยังคงตรึงราคาไว้ที่ราคาเดิมอยู่ เพราะเป็นห่วงผู้บริโภค ถึงแม้ว่าเมื่อก่อนค่าไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานจะอยู่ประมาณหนึ่งล้านนิดๆแต่ในปัจจุบันจากที่รัฐบาลมีการปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ประมาณหนึ่งล้านสองแสนถึงหนึ่งล้านสามแสนบาท ในส่วนค่าขนส่งค่าน้ำมันรัฐบาลยังคงช่วยตรึงราคาไว้ให้แต่ก็มีเพิ่มขึ้นประมาณสี่ถึงห้าหมื่นบาทต่อเดือน
        ส่วนในเรื่องราคาจะยังคงไว้ราคาเดิมจนถึงสิ้นปี แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็จะปรึกษากับทางลูกค้าในเรื่องของการปรับเปลี่ยนราคา เพราะสินค้าที่ใช้ทุกอย่างปรับราคาขึ้นหมด ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกที่ใช้บรรจุ จากเมื่อก่อนใช้เดือนละประมาณหกแสนกว่าบาท ขึ้นมาเป็นแปดแสนบาท กระสอบปุ๋ยใช้เดือนละแสนกว่าบาท ขึ้นมาเกือบสองแสนบาท ราคาน้ำแข็งที่ขายส่งอยู่ตอนนี้ ถุงใหญ่ 10 กิโล ขายถุงละ 15 บาท กระสอบ 20 ถุง กระสอบละ 64 บาท ตกถุงละ 3.20 บาท แต่เมื่อไปถึงผู้บริโภคก็อยู่ที่ราคา 9 บาท
         ก็อยากให้ภาครัฐยังคงช่วยตรึงราคาน้ำมันไว้เพราะถ้ายังมีการปรับราคาขึ้น ก็จะไปกระทบกระเทือนระบบทั้งหมด เพราะลูกค้าต้องใช้น้ำแข็งเพื่ออุปโภคและบริโภค ก็อาจจะต้องมีการปรับขึ้นราคาตามความเหมาะสมเพราะค่าใช่จ่ายในการผลิตมีมากขึ้น

Subscribe
Advertisement