ชาวบ้านมาบยายเลีย ร่วมสืบสานประเพณีวันกองข้าววัดสุทธาวาส

             สำหรับประเพณีวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยของชาวบ้านมาบยายเลียนั้นได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15-18 เมษายน 2562 ประกอบด้วย ประเพณีก่อพระทราย ประเพณีวันหาบ ประเพณีสงฆ์น้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และวันสุดท้ายของงานประเพณีสงกรานต์เรียกกันว่าประเพณีกองข้าว ที่ชาวบ้านมาบยายเลียร่วมสืบสานมากว่า 100 ปี ซึ่งจัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง เทศบาลเมืองหนองปรือ และชาวชุมชนบ้านมาบยายเลีย ทั้ง 6 ชุมชน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น โดยในปีนี้ได้จัดขบวนแห่งอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมีขบวนกลุ่มมวลชน ขบวนเกวียนโบราณ และช้าง สร้างความตื่นตาตื่นใจ ก่อนขบวนเคลื่อนสู่ลานพิธีที่วัดสุทธาวาส


ภายในงานได้รับเกียรติจากนายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานเปิดงานประเพณีกองข้าว ประจำปี 2562 ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม อาทิ ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ นายสามารถ เที่ยงพูนวงศ์วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี นายธิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง(อพท.3) นายวินัย อินทรพิทักษ์ สจ.ชลบุรี นางจำเนียร ไชยนิตย์ ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีเมืองหนองปรือ รวมทั้งข้าราชการ นักการเมือง และประชาชนเข้าร่วมพิธี

               สำหรับการจัดงานประเพณีกองข้าวที่ชาวบ้านมาบยายเลียได้กระทำกันมาเป็นระยะเวลานานกว่า 100 ปี จะจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เพื่อตอบแทนพระคุณของแม่โพสพ ที่เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหาร พระแม่ธรณีที่มีพระคุณต่อสรรพสิ่งบนโลก รวมถึงพระแม่คงคาที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตบนโลกนี้ และมีความเชื่อถือว่าถ้าได้บวงสรวงบูชา พระภูมิ เจ้าที่ และเทวดา ซึ่งเป็นตัวแทนของความดี และความชั่วร้าย โดยการนำอาหารคาวหวานมาเซ่นไหว้ พร้อมกับทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ บิดามารดา ปู่ย่าตายายที่ล่วงลับ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นปีใหม่ของไทย ซึ่งกิจกรรมจัดให้มีการแสดงของ 3 ภพ ประกอบด้วย โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกนรกภูมิ มีขบวนเทวดา นางฟ้า ออกมาร่ายรำ พร้อมกันนี้จัดให้มีการแสดงแต่ละชุมชน เพื่อสร้างความสนุกสนาน และหลังเสร็จพิธีชาวบ้านก็จะนำอาหารคาวหวานมารับประธานร่วมกัน

Subscribe
Advertisement