พี่น้องชาวหนองปรือ ร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีไทยวันหาบ พร้อมร่วมถวายจตุปัจจัยแด่วัดหนองปรือ กว่า 95,000 บาท เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมของทางวัด

               (17 เมษายน 2562) วันนี้ ที่บริเวณหน้าวัดหนองปรือ ชาวบ้านตำบลหนองปรือ พร้อมด้วยชุมชนต่างๆ กว่า 14 ชุมชน ต่างแต่งชุดไทย พร้อมร่วมนำอาหารแห้ง ผลไม้ และเงิน มาร่วมขบวนหาบ ซึ่งถือได้ว่าเป็นกิจกรรมแรกของงานประเพณีสงกรานต์บ้านหนองปรือ ทั้งนี้ในส่วนของพี่น้องชาวหนองปรือได้เริ่มกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์กันตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน เรื่อยไปจนถึงวันที่ 19 เมษายน

           สำหรับกิจกรรมวันหาบ ถือว่าเป็นกิจกรรมวันแรกของงานประเพณีสงกรานต์บ้านหนองปรือ ที่ชาวบ้านต่างร่วมมือร่วมใจกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้อยู่คู่กับลูกหลานชาวหนองปรือต่อไป หลังได้เวลา ขบวนหาบ ซึ่งประกอบไปด้วย อาหารแห้ง ผลไม้ และปัจจัย ต่างเดินแห่เข้าวัดอย่างสวยงาม นำหน้าด้วยขบวนนางรำ และตามด้วยขบวนกลองยาว ก่อนที่ขบวนแห่ จะวนรอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ เพื่อความเป็นมงคล ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวหนองปรือได้ร่วมทำสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี โดยภายในขบวนแห่พบว่าผู้ที่มาร่วมส่วนใหญ่จะพร้อมใจกันใส่เสื้อผ้าลายดอก หรือผ้าไทย นอกจากนี้ในปีนี้ผู้ร่วมขบวนยังมาในการแต่งกายแบบย้อนยุคอีกด้วยตามกระแสละครดัง ทั้งนี้เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ความเป็นไทยควบคู่ไปกับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งบรรยากาศในการนำหาบแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบนั้นพบว่าเต็มไปด้วยความสนุกสนาน พอครบ 3 รอบ ขบวนแห่จะนำหาบขึ้นไปบนศาลาการเปรียญเพื่อกระทำพิธีมอบให้กับทางวัดหนองปรือ โดยมีพระครูพิพิจกิจจารักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ เจ้าคณะอำเภอบางละมุง เป็นตัวแทนในการรับมอบ ส่วนทางด้านนักการเมืองท้องถิ่นในวันนี้พบว่ามีหลายท่านร่วมกิจกรรม ประกอบไปด้วยนายนิยม เที่ยงธรรม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ , นายวิชัย หลวงเมือง สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ, นายวินัย อินทรพิทักษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และประธานชุมชนทั้ง 14 ชุมชนเข้าร่วม


หลังได้เวลาพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันถวายหาบและร่วมนับจตุปัจจัยที่ประชาชนร่วมทำบุญกันในวันนี้เพื่อถวายแด่วัดหนองปรือ โดยจากการนับจตุปัจจัยทั้งหมด พบว่ายอดสูงถึง 95,000 บาท โดยทางวัดหนหองปรือเองจะได้นำจตุปัจจัยที่ได้นำไปพัฒนาวัดต่อไป

Subscribe
Advertisement