โจรแสบ ขโมยลักตัดสายไฟฟ้าทั้งบนดินใต้ดินจนไฟฟ้าช๊อต จนท.การรถไฟต้องมายืนโบกรถแทนไม้กั้นให้สัญญาณ มูลค่าความเสียหายโดยรวมนับสิบล้านบาท

           ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายธนัช บุญครุฑ นายสถานีรถไฟบ้านห้วยขวาง การรถไฟแห่งประเทศไทย ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ขณะยืนโบกรถให้สัญญาณการจราจร ณ จุดตัดระหว่างไม้กั้นเส้นทางรถยนต์กับรางรถไฟ บริเวณหลังโครงการบ้านเอื้ออาทร ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อย่างโกลาหลในชุดฟอร์มของการรถไฟแห่งประเทศไทย
        สอบถามทราบว่า ไฟฟ้าที่ใช้ให้สัญญาณไม้กั้นทางรถไฟน่าจะเกิดอาการไฟฟ้าช๊อต จึงไม่สามารถใช้การได้ จึงต้องมายืนให้สัญญาณมือแทน สาเหตุเกิดจากมีโจรแสบแอบมาขโมยลักตัดสายไฟฟ้าทั้งบนดินใต้ดินรวมถึงสายไฟเบอร์ออพติกใต้ดิน เพื่อนำทองแดงไปขาย ตั้งแต่สถานีรถไฟบางละมุง จนถึงสถานีรถไฟมาบตาพุด จ.ระยอง โดยสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้ดินได้ถูกคนร้ายมาขโมยตัดเพื่อนำทองแดงไปขาย ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 จนถึงปัจจุบัน เริ่มจากสถานีบางละมุง จนถึงสถานีมาบตาพุด คาดว่ามีความเสียหายคิดเป็นเงินตัวเลข 8 หลัก (นับสิบล้านบาทแน่นอน) บางครั้งมาตัดแล้วเอาไปไม่ได้ก็ทิ้งไว้ตามกอหญ้าป่าละเมาะข้างทางหรือบนทางรถไฟก็มี
          โดยในเบื้องต้น ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.นาจอมเทียนแล้ว ส่วนคนร้ายยังไม่ทราบว่าเป็นใครมาจากไหน เป็นคนในพื้นที่หรือนอกพื้นที่ยังไม่แน่ใจ การกระทำดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนและความเสียหายอย่างมหาศาล ในเรื่องของการขนส่งสาธารณะเกิดความล่าช้า ต้องมาปรับปรุงซ่อมแซมแก้ไขในจุดที่เสียหายใหม่ทั้งหมด เพื่อเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างปลอดภัย
         โดยนายอนันธชัย บุญอารีย์ พนักงานการของการรถไฟอีกคนหนึ่งได้นำผู้สื่อข่าวไปดูตามจุดต่างๆ ที่คนร้ายได้ลักขโมยตัดสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล และปลอกสายทิ้งไว้ ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร มีร่องรอยของการปลอกสายไฟฟ้าและสายเคเบิลทิ้งไว้เกลื่อน บางจุดยังพบสายไฟฟ้าที่ยังไม่ได้ปอกเปลือกตกอยู่ในป่าละเมาะข้างทางและบนกอหญ้ารวมถึงบนทางรถไฟอีกด้วย
         โดยนายอนันธชัย กล่าวว่า สำหรับสายไฟเบอร์ออพติกที่ฝังอยู่ใต้ดินเมื่อขุดขึ้นมาพบว่าไม่มีสายทองแดงอยู่เลย สำหรับมูลค่าความเสียหายของการรถไฟนั้นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประเมิน ซึ่งตนคาดว่าไม่ต่ำกว่าตัวเลข 8 หลัก (นับสิบล้านบาท) พร้อมกับได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การมาขโมยลักตัดสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลนั้น ไม่ได้มาลักขโมยตัดเฉพาะของการรถไฟเท่านั้น ตามถนนของรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่กำลังก่อสร้าง บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 นาจอมเทียน มาบตาพุด ก็ถูกลักขโมยตัดไปเช่นเดียวกัน
          ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของทางหลวงพิเศษ ได้เคยจับตัวสองผัวเมียขี่รถซาเล้งมาขโมยลักตัดสายไฟฟ้าบนทางด่วน และส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายมาแล้ว แต่ก็ไม่เข็ดหลาบ

Subscribe
Advertisement