20 กลุ่ม ประมงพื้นบ้านเรือเล็กนัดรวมตัวขอเยียวยาฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล หลังได้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว ไม่สามารถออกเรือจับสัตว์น้ำขาดรายได้ เตรียมยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯระยอง

          (3 ก.พ.65) ที่โรงแรมระยองบีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จำนวน 20 กลุ่ม กว่า 300 คน ได้นัดหมายรวมตัวกันเพื่อพูดคุยหาแนวทางเจรจาเยียวยากับทางบริษัทต้นเหตุน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล หลังได้รับผลกระทบจากการไม่สามารถออกเรือไปจับสัตว์น้ำได้ เนื่องจากมีการให้งดจับสัตว์น้ำในช่วงนี้ ทำให้ขาดรายได้อย่างหนัก
            นายประเสริฐ แสงเนตร อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มคลองกะเฌอ กล่าวว่า วันนี้มีกลุ่มชาวประมงกว่า 20 กลุ่ม ได้มีการนัดหมายรวมตัวกัน เพื่อที่จะมาหาแนวทางในการเยียวยากลุ่มประมงอย่างไร หลังไม่สามารถออกเรือไปจับสัตว์น้ำได้ รวมทั้งจะมีแนวทางหรือแผนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลให้กลับมาคงเดิมทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างไรด้วย เนื่องจากน้ำมันรั่วครั้งนี้รุนแรงกว่า ปี 2556 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากได้มติข้อสรุปในที่ประชุม จะไปยื่นหนังสือขอเรียกร้องกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยองต่อไป แต่อย่างไรก็ตามอยากให้ภาครัฐได้เห็นความสำคัญ และรักษาผลประโยชน์ของประชาชนมาก่อน ซึ่งประชาชนมีบทเรียนจากครั้งน้ำมันรั่วมาแล้ว จึงไม่อยากถูกหลอกให้เซ็นหนังสือ ที่ไม่เอาผิดกับบริษัทต้นเหตุ
          ด้าน พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้พูดคุยกับประธานกลุ่มถึงประเด็นการหารือ แนวทางเยียวยาและการรักษาทรัพยากรชายฝั่งดังกล่าว โดยเป็นการมารวมตัวกันที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรง จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสายตรวจอำนวยความสะดวก การจราจร และความเรียบร้อย

Subscribe
Advertisement