ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาร่วมภาคีภาครัฐและเอกชน จัดอบรมการ์ดวอล์คกิ้งสตรีท เพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

         เมื่อเวลา 13.00 น. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยวอล์คกิ้งสตรีท เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว โดยมี พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 เป็นผู้กล่าวรายงาน ร่วมด้วย พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา และตำรวจท่องเที่ยวพัทยา นางสาวอุไร มุกประดับทอง ผอ.ททท.สำนักงานพัทยา นางอำพร แก้วแสง ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองพัทยา นางลิซ่า แฮมิลตัน นายกสมาคมผู้ประกอบการกลางคืนเมืองพัทยา นายสุขราช กาลรา ประธานชุมชนวอล์คกิ้งสตรีท และพนักงานรักษาความปลอดภัยจำนวน 117 คน จาก 38 สถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีท เข้าร่วม ณ ห้องประชุมพระปัญญารัตนาภรณ์ โรงเรียนเมืองพัทยา 8
       หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งรัดสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 25 ก.ย.66 – 29 ก.พ.67 และฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน ระหว่างวันที่ 10 พ.ย.66 – 10 พ.ค.67
        พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการเรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน ให้กับนักท่องเที่ยวในห้วงเร่งรัดท่องเที่ยวระยะสั้น (ก.ย.66 – ก.พ.67) สั่งการให้ บช.น. และ ภ.1-9 ตั้ง ศปก.ในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยมีตำรวจท่องเที่ยวเป็นเลขาฯ

        ในการนี้ พล.ต.ท.ศักดิ์ศิรา เผือก ผบช.ทท. จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) โดยยึดหลักตามแนวทางโครงการ Smart Safty Zone มาประยุกต์ใช้ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก่อน แล้วจึงขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นทั่วประเทศ โดยมีการสร้างภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในแหล่งท่องเที่ยวนั้น ตลอดจนชุมชนข้างเคียง เพื่อหาแนวทางเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนนั้นๆ โดยมีตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้ประสานงาน ซึ่งมีชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) นำร่อง 10 ชุมชน ได้แก่
1. ถนนข้าวสาร กรุงเทพ
2. ซอยคาวบอย กรุงเทพ
3. ถนนคนเดินพัทยา (Walking Street)
4. ชุมชนวัดไชยวัฒนาราม พระนครศรีอยุธยา
5. ถนนคนเดินเชียงคาน เลย
6.ถนนคนเดินประตูท่าแพ เชียงใหม่
7. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) พิษณุโลก
8. ชุมชนฟิชเชอร์แมน เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี
9. ถนนคนเดินบางลา ภูเก็ต
10. ถนนเสน่หานุสรณ์ (หน้า รร.ลีการ์เด้น พลาซ่า) สงขลา

      ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาโดย พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1, พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 และ พ.ต.ต.ศุภรัตน์ มีปรีชา สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 จึงได้ดำเนินการตามโครงการ S.T.C. สำรวจจุดที่แสงไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ สำรวจกล้องวงจรปิดของภาครัฐที่ใช้งานไม่ได้ พร้อมประสานสถานบริการปรับมุมกล้องหน้าร้านให้สอดรับกันทั้งถนนวอล์คกิ้งสตรีท รวมถึงรวบรวมข้อมูลแผนประทุษกรรมที่เคยเกิดกับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งปัญหาการ์ดของ สถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีททำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเสียหาย จึงได้จัด “โครงการอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในวอล์คกิ้งสตรีทขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของการร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี การเพิ่มทักษะยุทธวิธีในการรักษาความปลอดภัย รวมถึงความรู้ความเข้าใจในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น PCR อีกทั้ง เป็นการรองรับการขยายเวลาปิดสถานบริการ 04.00 น. โดยใช้กลไกความร่วมมือของชุมชน ทำคนน้อยให้เป็นคนมาก เพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

          โดยการอบรมในรุ่นแรกจัดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม 2566 มีพนักงานรักษาความปลอดภัยเข้าร่วมอบรม จำนวน 117 คน จาก 38 สถานบันเทิง และจะจัดอบรมในรุ่นต่อไปจนครบทั้งพื้นที่วอล์คกิ้งสตรีท เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองพัทยาได้อย่างอุ่นใจ ไร้กังวล
Subscribe
Advertisement