เมืองพัทยาบูรณาการทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ขานรับนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าจีน-คาซัคสถาน

        (20 ต.ค.66) เวลา 13.30 น. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และนายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา ร่วมเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รองรับการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วนด้วยมาตรการฟรีวีซ่า โดยมีนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ อำเภอบางละมุง สภ.เมืองพัทยา สภ.บางละมุง ตม.ชลบุรี ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน สมาคม ชมรม และตัวแทนผู้ประกอบการต่างๆ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา
       ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วนด้วยมาตรการฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐคาซัคสถานให้สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศเดินทางเข้ามาในพื้นที่เมืองพัทยาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
         ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมมาตรการดังกล่าว เมืองพัทยาจึงเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อหารือและรับทราบแนวทางการปฏิบัติของแต่ละหน่วยงาน และบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันอุบัติเหตุทั้งทางบก ทางน้ำ ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว การบริการ รถโดยสารสาธารณะต่าง ๆ ให้เกิดความสอดคล้องเป็นภาคีเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ได้แก่ การบูรณาการกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง ส่วนปกครองเมืองพัทยา ออกตรวจตราความเรียบร้อยตามชายหาดทุกวันศุกร์-เสาร์ ตามนโยบาย ผบ.ตร. และตรวจตราสถานบันเทิงในพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องปรามเหตุร้าย หรือสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ พร้อมทั้งการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ รวมทั้งจัดระเบียบการให้บริการสาธารณะต่างๆ เช่น ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย สหกรณ์เดินรถสองแถวพัทยา จักรยานยนต์รับจ้าง ตลอดจนแผนรับมือเผชิญเหตุด่วนเหตุร้ายต่างๆ เป็นต้น
         ด้านนายปรเมศวร์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นสิ่งสำคัญที่เมืองพัทยาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่เนื่องจากที่รัฐบาลได้มีนโยบายฟรีวีซ่ารับนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน จึงคาดว่าในช่วงไฮซีซั่นนี้จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนของหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ได้มาร่วมประชุมในครั้งนี้ต่างก็ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวภายในหน่วยงานนั้นๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในวันนี้จึงมาสรุปภาพรวมร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้เมืองพัทยาเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนต่อไป

Subscribe
Advertisement