ผู้ประกอบการ นักเที่ยวมีเฮ มท.1 เคาะขยายเวลาสถานบันเทิง

        จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแนวทางการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 01.00 น. โดยจะดูเรื่องของจังหวัดท่องเที่ยว และโซนจังหวัดที่เหมาะสมจะเปิด และโซนจังหวัดที่เหมาะสมจะให้ขยายเวลาสถานบันเทิง

          ล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายดำรงค์เกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ถือเป็นนโยบายที่ดี ที่จะขยายเวลาสถานประกอบการบางประเภท จากเวลาเที่ยงคืนเป็นตี 1 ซึ่งก่อนหน้านี้ในภาคของสมาคมก็เคยได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ก็ดูเหมือนจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี แต่ก็ต้องรอมติของ ครม.ว่าจะมีกฎระเบียบผ่อนคลายได้หรือไม่ ซึ่งเมืองพัทยานั้นก็ถือเป็นแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวระดับโลก ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทั้งในภาคกลางวันและกลางคืน ขณะที่ต่างประเทศนั้นได้ขยายเวลาให้เปิดยาวไปได้ถึงเช้ากันแล้ว บางที่เปิดได้ถึง 11 โมง และทั้งวัน อย่างเช่นประเทศเสปน สามารถเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็ต้องดูกฎหมายที่มาควบคุมสถานบริการ ไม่ให้กระทบต่อชุมชน หรือควบคุมไม่ได้ การดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาเมาแล้วขับด้วย ซึ่งหากว่าเป็นไปได้ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ พนักงาน และพ่อค้าแม่ค้าด้วย

          นอกจากนี้ในฐานะมุมมองของผู้ประกอบการ ก็อยากขอสักตีสี่ก่อน แล้วดูว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมได้ไหม ทั้งเรื่องความปลอดภัย เหตุอาชญากรรม เมาแล้วขับ รวมไปถึงเรื่องเสียงว่าดังออกไปกระทบกับชุมชนไหม หรือกระทบกับที่ผู้ประกอบอาชีพกลางวันไหม
           ด้านนางลำพึง แฮมิลตัน ประธานชมรมผู้ประกอบการกลางคืนเมืองพัทยา ก็รู้สึกมีความหวังที่รัฐบาลจะขยับเวลาให้ผู้ประกอบการกลางคืน ซึ่งเป็นเรื่องที่เรียกร้องมานานแล้ว ก็อยากให้เอื้อให้กับผู้ประกอบการบ้าง เพราะสถานบันเทิงที่เปิดได้เพียงเที่ยงคืนนั้นถือว่าไม่ตรงจุดในปัจจุบันนี้ ก็อยากให้รัฐบาลช่วยขยับขยายให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วย
         ขณะที่นายสิทธิชัย วีระเดชา อายุ 40 ปี เจ้าของบาร์เบียร์ริมถนนเลียบชายหาดพัทยา เปิดเผยด้วยว่า รู้สึกเห็นชอบด้วยกับการขยายเวลาในการเปิดสถานบันเทิง เพราะว่าทางผู้ประกอบการก็จะมีรายรับเพิ่มขึ้น เพราะเปิดได้นานขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจริงๆแล้วก็อยากให้ขยายเวลาได้มากกว่านี้ถ้าเป็นไปได้ ส่วนเรื่องของเวลานั้นทางเจ้าหน้าที่ก็เข้มงวดอยู่แล้ว
         ด้าน น.ส.อัญนิสา อายุ 39 ปี นักท่องเที่ยว ให้ความเห็นว่า จากที่มีข่าวเรื่องการขยายเวลาให้กับสถานบันเทิงนั้น ในมุมมองของตนเองนั้นคิดว่าดี สำหรับเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา เพราะว่าแต่ละคนเลิกงานไม่เท่ากัน บางคนเลิกดึกก็จะมีเวลาเที่ยวเพียงไม่กี่ชั่วโมง ส่วนในเรื่องของผลกระทบนั้น ตนเองคิดว่าไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีมาตรการป้องกันดูแลนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว
          อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูกันต่อไปว่ารัฐบาลจะเห็นชอบให้ดำเนินการได้เมื่อไหร่ แล้วประชาชนแต่ละภาคส่วนเห็นด้วยมากน้อยเพียงใด ยังคงต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่อง
Subscribe
Advertisement