เลเซอร์แผลเป็น ประเภทไหนที่ช่วยลดแผลเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ?

    หลายๆ คนอาจกำลังประสบปัญหาแผลเป็นที่ไม่รู้จะรักษาอย่างไร ให้ผิวกลับมาเนียนใสอีกครั้ง แต่จริงๆ แล้ว รูปแบบการรักษาสำหรับปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ นั่นก็คือการทำเลเซอร์แผลเป็นนั่นเอง ซึ่งการทำเลเซอร์ประเภทนี้นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดแล้ว ยังจะเป็นการรักษาในระยาวที่เห็นผล 

  เรามาดูกันว่าข้อดีของการทำเลเซอร์แผลเป็นนั้น จะช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ผู้ที่มีปัญหานี้ได้อย่างไรอีกบ้าง

ตรวจสอบลักษณะแผลเป็นที่กวนใจคุณ 

  อย่างที่เรารู้กันว่าแผลเป็นสามารถเกิดขึ้นและอยู่กับเราไปยาวนาน หากเราไม่ดูแลรักษาอย่างดี ซึ่งแผลเป็นในแต่ละรูปแบบนั้นสามารถใช้วิธีการรักษาได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้วิธีการทายา หากพบว่าแผลเป็น เป็นลักษณะรอยคล้ำ ดำ ซึ่งการใช้วิธีแบบทายานี้จะต้องอาศัยความใจเย็นและความอดทน ที่จะต้องมีความสม่ำเสมอในการทายา ส่วนอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ไขหากเกิดปัญหาแผลเป็นร้ายแรง นั่นก็คือการเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งเหมาะกับแผลเป็นในลักษณะแผลไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวกเป็นบริเวณกว้าง โดยจะเป็นการผ่าตัดที่อาศัยการปลูกถ่ายผิวหนังจากบริเวณอื่น สำหรับวิธีสุดท้ายที่มักได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นก็คือการทำเลเซอร์แผลเป็นนั่นเอง สำหรับวิธีการทำเลเซอร์แผลเป็นนั้น จะแสดงผลลัพธ์ได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นแผลที่เกิดบริเวณที่เด่นชัด ซึ่งการทำเลเซอร์นั้นจะมีอยู่สองประเภทด้วยกัน คือ

เลเซอร์แผลเป็นแบบใด ที่เหมาะสม

  สำหรับการรักษาด้วยการทำเลเซอร์นั้น จะมีอยู่สองแบบด้วยกัน ซึ่งแบบแรกจะเรียกว่า Pules Dye Laser โดยจะเป็นการยิงเลเซอร์ไปที่แผลเป็นประเภทรอยแดง คนที่มีปัญหารอยสิวเหมาะกับการทำเลเซอร์ประเภทนี้ รวมถึงผู้ที่มีปัญหาแผลนูนแบบคีลอยด์ ซึ่งการทำงานของเลเซอร์ประเภทนี้จะตรงเข้าไปที่หลอดเลือดฝอยบริเวณแผล ทำให้แผลมีอาการแดงน้อยลง ยิ่งถ้าใครทำการรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ประเภทนี้บ่อยๆ รอยแผลเป็นก็จะค่อยๆ จางลงอย่างเห็นได้ชัด

  ส่วนอีกหนึ่งวิธีเรียกว่าการทำเลเซอร์แบบ Fractional Laser ซึ่งวิธีนี้จะค่อนข้างทำให้ต้องเจ็บตัวกันสักเล็กน้อยขณะทำการเลเซอร์ แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการทายาชาก่อนการทำเสมอ ซึ่งสำหรับการทำเลเซอร์ประเภทนั้น ตัวเลเซอร์จะส่งพลังงานเข้าไปยังชั้นใต้ผิว เป็นหย่อมเล็กๆ โดยจะเป็นการกระตุ้นเนื้อเยื่อรอบๆ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างชัดเจน รู้สึกได้ว่าผิวพรรณมีความเนียนขึ้น ผู้ที่มีปัญหารอยสิว หลุมสิว แผลคีลอยด์ หรือแผลผ่าตัดที่นูนเห็นชัด สามารถแก้ไขด้วยการทำเลเซอร์ประเภทนี้ เพราะผลที่ได้จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ยิ่งถ้าได้ทำต่อเนื่องถึง 5 ครั้งก็จะได้ผลดีอย่างแน่นอน 

 

Subscribe
Advertisement