คนไทย 134 คน กลับบ้าน ไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ กองทัพเรือเฝ้าระวังเข้มต่อเนื่อง

            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.พ.63 บรรยากาศบริเวณหน้าอาคารกิจการอาคารรับรองสัตหีบ สวัสดิการอาคารรับรองกองทัพเรือ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีทีมแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ได้เดินทางเข้าออก ภายในที่พักตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกองทัพเรือยืนเฝ้าทุกจุดรอบบริเวณสถานที่ พร้อมปักป้ายแนวเชือกห้ามเข้ารอบบริเวณอาคาร โดยมีผู้คนไทยกลับบ้าน ออกมาชมวิวและบรรยากาศทะเลบริเวณระเบียงอาคาร ในสภาพจิตใจที่ดีขึ้นอีกด้วย โดยในช่วงเช้ากองทัพเรือได้จัดอาหารเช้า เป็น ปลาสลิดทอด พะแนงหมู ซี่โครงหมู่ตุ๋นยาจีน ข้าวสวย และขนมเค้กสม ซ็อกโกแลต ให้กับคนไทยทั้ง 134 คนดังกล่าว
             ต่อมาในเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีการแถลงข่าวครั้งที่ 2 โดยมี นพ.สุเทพ รักษาคม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 6 พร้อมด้วย พญ.หรรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี นพ.อภิรัต กตัญยตานนท์ นพ.สสจ.ชลบุรี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และพล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ร่วมแถลงข่าว
           พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ได้มีการรายงานเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ว่า ทุกคนที่พักภายในอาคารรับรอง ทุกคนมีความปลอดภัยดี ไม่มีคนไหนที่มีอาการน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด การดูแลของกองทัพเรือนั้นได้ใช้มาตรการในการดูแลคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ได้รับความปลอดภัยและได้รับความอบอุ่นหลังได้กลับประเทศไทย ทั้งนี้เชื้อโรคไวรัสโคโรนานั้นไม่ได้มีการแพร่ไปทางอากาศแต่อย่างใด อยากจะให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจในมาตรฐานการดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติที่ดูแลการนำคนไทยกลับบ้านที่พักเฝ้าดูอาการที่อาคารรับรอง
            ส่วนการติดต่อสื่อสารกับญาติพี่น้องนั้นขณะนี้ได้มีการเตรียมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไว้รองรับญาติผู้กลับบ้านที่จะเข้ามาเยี่ยมแล้วที่อาคารสโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากร ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00น. ถึง 19.00น. ของทุกวัน ซึ่งจัดเตรียมเครื่องมือสื่อสารให้กับญาติจำนวน 6 เครื่อง โดย 1 เครื่อง ญาติสามารถร่วมพูดคุยได้ 2 คน สำหรับโทรศัพท์มือถือนั้น ขณะนี้ได้มีการทำความสะอาดโทรศัพท์และเอกสารการเดินทางของคนไทยทั้งกลับบ้านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ คาดว่าจะมีการแจกจ่ายโดยเร็ววันนี้
            ทั้งนี้สำหรับญาติที่จะนำของมาเยี่ยมนั้นสามารถนำสิ่งของอาหารมาส่งให้เจ้าหน้าที่ได้ที่อาคารสโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากร วันละ 2 รอบ คือ ช่วงเข้าก่อนเวลา 10.00 น. และช่วงเย็นก่อนเวลา 17.00 น.ของทุกวัน โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ได้ที่ เบอร์โทร 038-437-172
นพ.สุเทพ รักษาคม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 6 กล่าวถึงภาพรวมการใช้ชีวิตของคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ว่า สำหรับวันที่ 2 ของการเฝ้าระวังคนไทยกลับบ้าน 134 คน ซึ่งการดำเนินการทุกขั้นตอนได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ตรวจประเมินตามห้องพักทุกห้อง พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และได้มีการจัดทีมสุขภาพจิตเข้าไปดูแล ประเมิน พูดคุยกับคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ที่พักอาศัยในอาคารรับรอง ซึ่งความเป็นอยู่ด้วยทั่วไปของคนไทยกลับบ้านเริ่มปรับตัวได้ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด โดยจากการตรวจสุขภาพพบทุกคนไม่มีไข้ มีเพียงบางรายที่มีอาการไอเล็กน้อยซึ่งไม่เข้าข่ายอะไรของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา
            ทั้งนี้จากการพูดคุยนั้นส่วนใหญ่ต้องการติดต่อสื่อสารกับญาติ ส่วนเรื่องการคืนโทรศัพท์นั้นจะต้องดูเรื่องของความพร้อมระบบและจะเร่งคืนให้โดยเร็ว พร้อมได้ทำความเข้าใจการอยู่ร่วมกันของคนไทยกลับบ้านในช่วงระยะเวลา 14 วัน จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการปฏิบัติตัวโดยเน้นให้มีการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย ในการป้องกันตัวเองและอยู่รวมกันไม่ให้มีการใช้ของรวมกันกับคนอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคยปลอดภัย ญาติพี่น้องปลอดภัย และประเทศไทยต้องปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเก็บกระดาษชำระต่างๆ ภายในห้อง มีการกำจัดเหมือนกับการปฏิบัติภายในโรงพยาบาลทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจความปลอดภัยทั้งคนที่อยู่ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ประเมินเป็นระยะหากพบคนไทยกลับบ้านรายใดมีความผิดปกติก็จะมีเจ้าหน้าที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในการดูแล ทั้งนี้คนไทยกลับบ้านทั้งหมด 134 คน แบ่งเป็นหญิง 104 คน ชาย 30 คน มีคนท้อง 1 คน มีอาการปกติ ทานอาหารได้ ซึ่งภาพรวมถึงเป็นที่น่าพอใจและ 134 คนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทีมเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตได้รายงานว่าพบคนไทยกลับบ้าน 3 ราย ที่อาการเครียด วิตกกังวล จึงได้มีการจัดทีมแพทย์ให้ความปรึกษาอย่างใกล้ชิด
             พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ว่า ทั้ง 4 ราย ไม่มีไข้แต่อย่างใด ผลการตรวจไวรัสไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 ทั้ง 4 ราย โดยรายที่ท้องเสียถ่ายเหลวนั้นยังมีอาการคลื่นไส้อาเจียนเล็กน้อย ส่วนรายที่มีไข้และไอ อาการไอหายแล้ว 1 ราย อีก 2 รายมีไอเล็กน้อย ผลการตรวจที่ปอดพบความผิดปกติเล็กน้อย 1 ราย ที่ปอดขวาปีกล่างโดยจะทำการตรวจเพิ่มเติมต่อไป นอกจากนี้จะมีการตรวจพันธุกรรมไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 ซ้ำอีก เนื่องจากครั้งแรกอาจจะยังไม่สามารถยืนยันได้จึงต้องมีการตรวจซ้ำว่าจะพบเชื้อไวรัสหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีรอยโรคที่ปอดอยู่ 1 ราย เนื่องจากการตรวจเป็นการตรวจจากลำคอและจมูก ซึ่งเชื้ออาจจะอยู่ที่ปอดส่วนล่างของคนไข้ อาจจะมีอาการไอเล็กน้อยไม่มีเสมหะขึ้นมาทำให้ไม่สามารถตรวจเชื้อจากปอดที่อยู่ด้านล่างได้ ส่วน 3 รายนั้นสามารถสบายใจได้เนื่องจากอาการทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ มีเพียง 1 รายเท่านั้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
           โดยมีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะเดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ที่อาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี
Subscribe
Advertisement