สม.โชฎึก ฝากผู้บริหารเมืองพัทยา ควรเดินหน้าจัดระเบียบเรือท่องเที่ยว ใช้วิกฤตโควิด-19 ให้เป็นโอกาส หลังพบปัจจุบันการขึ้นลงเรือโดยสาร และเรื่องท่องเที่ยวขาดการจัดระเบียบ ไร้การจัดการปัญหาแบบจริงจัง

            (14 สิงหาคม 2563) ที่ห้องประชุมตากสิน ศาลาว่าการเมืองพัทยา ในที่ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 หลังจากในที่ประชุมสภาได้มีการพิจารณาเห็นชอบร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เสร็จสิ้น นายโชฎึก โชติกำจร สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้เปิดประเด็นในที่ประชุมสภาเมืองพัทยา เรื่องของการจัดระเบียบเรือท่องเที่ยว รวมถึงการจัดระเบียบในเรื่องของการซื้อตั๋วเรือ ทั้งเรือเร็วและเรือโดยสารเกาะล้าน ว่าปัจจุบันเมืองพัทยาควรที่จะอาศัยช่วงโควิด-19 ที่เศรษฐกิจไม่ดีในช่วงนี้ให้เป็นโอกาสในการปรับปรุงและจัดระเบียบเรือโดยสารและเรือเร็ว รวมถึงห้องจำหน่ายตั๋วเรือ บริเวณแหลมบาลีฮาย ที่ปัจจุบันพบว่าเมืองพัทยามีความพร้อมหลังจากที่ทำการปรับปรุงบริเวณแหลมบาลีฮายไปแล้ว ส่งผลให้ที่บริเวณศาลารับรองแหลมบาลีฮายก็ได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกัน และน่าจะสามารถดำเนินการจัดทำเป็นห้องจำหน่ายตั๋วเรือของเรือประเภทต่างๆ ได้
             ซึ่งปัจจุบันการซื้อตั๋วเรือโดยสารของนักท่องเที่ยวนั้น เรือโดยสารจะเป็นผู้เก็บค่าโดยสารเองจากนักท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งตรงนี้ทำให้ขาดความเป็นระเบียบ ทั้งๆ ที่เมืองพัทยาก็มีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งในช่วงที่เป็นหน้าเทศกาลจริงๆ ก็จะมีความหนาแน่น ขาดความเป็นระเบียบ นอกจากนี้ในส่วนของเรือเร็วก็เช่นเดียวกัน โดยพบว่าปัจจุบันเรือเร็วที่วิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นโดยไร้การควบคุม ทั้งนี้จากการสอบถามไปยังเจ้าท่าพบว่าเรือที่ขึ้นทะเบียนมาจากที่อื่น สามารถมาวิ่งในพื้นที่เมืองพัทยาได้ ซึ่งปัจจุบันเรือท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาก็มีมากอยู่แล้ว ถ้าหากไม่มีการควบคุมจำนวนเรือก็อาจจะส่งผลในเรื่องของการจัดระเบียบในอนาคต
            ด้านนายอนันต์ อังคณาวิศัลย์ ประธานสภาเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่เมืองพัทยาต้องให้ความสำคัญ ในส่วนเมืองพัทยาน่าจะมีการทบทวนเรื่องของการออกข้อบัญญัติในเรื่องของการควบคุมจำนวนเรือที่จะเข้ามารับส่งนักท่องเที่ยวเพื่อควบคุมจำนวนเรือท่องเที่ยวไม่ให้มีมากจนเกินไป รวมไปถึงเรื่องของการดำเนินการจัดทำห้องจำหน่ายตั๋วเรือเพื่อความเป็นระเบียบและเพื่อให้การควบคุมเรือต่างๆ เพื่อความปลอดภัย ความเป็นระเบียบ และเป็นไปตามมาตรฐานของเมืองพัทยาต่อไป

Subscribe
Advertisement