เมรุวัดหนองชุมเห็ด ชลบุรี อายุกว่า 30 ปี เกิดถล่มขณะกำลังดีดตัวอาคารให้ขึ้นสูง ทับคนงานก่อสร้างจนได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ใต้เศษปูน ต้องใช้รถแม็คโฮตักดินนำร่างขึ้นมา

          เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 30 เมษายน 2565 ร.ต.อ.นิติพัฒน์ ศรีหาบุตร รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.เกาะจันทร์ ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยสว่างเหตุบ้านทุ่งเหียงว่า เกิดเหตุเมรุวัดหนองชุมเห็ด เลขที่ 8 หมู่ 2 ตำบลเกาะจันทร์ อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี พังถล่ม จึงเร่งรัดเข้าที่เกิดเหตุ พร้อมรถพยาบาลเกาะจันทร์
          เมื่อไปถึงพบเมรุทรุดตัวลง ด้านหน้าเชิดลักษณะหงายหลัง ด้านหลังทรุดถล่ม ปล่องเมรุล้มทอดยาวกับพื้นชนกำแพงวัด ทางกู้ภัยและชาวบ้านกำลังช่วยเหลือนายสุรศักดิ์ วงษ์พรหม อายุ 18 ปีคนงานก่อสร้างรับดีดเมรุ ถูกคานคอนกรีตทับขาตั้งแต่หัวเข่าลงไปถึงฝ่าเท้าข้างขวา ไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ นอนร้องด้วยความเจ็บปวด แต่ไม่สามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้ จึงประสานขอรถแบ็คโฮจากนายสุพัฒน์ ทิวาวัลย์ กำนันตำบลเกาะจันทร์ นำรถมาขุดเปิดหน้าดินและคอนกรีตซึ่งเป็นฐานเดิม จากนั้นค่อยๆ ใช้เครื่องแจ๊คเจาะคอนกรีต และใช้จอบ เสียมขุดแซะ นำตัวผู้บาดเจ็บออกมา
          ท่ามกลางการลุ้นระทึกของทุกฝ่าย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ ก่อนรีบนำส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลเกาะจันทร์ โดยชาวบ้านพากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ว่าเกิดจากอาถรรพ์ลี้ลับ ซึ่งระหว่างดำเนินการผู้รับเหมาไม่ได้ขออนุญาต หรืออาจไปทำการลบหลู่ จนทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น
         สอบถามนายณรงค์ฤทธิ์ ไชยตาดี อายุ 20 ปี เพื่อนของผู้ได้รับบาดเจ็บ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้ลงมาที่ใต้ฐานเมรุ เพื่อเก็บเครื่องมือที่อยู่ข้างล่างออกมาหลังจากส่งงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่กำลังแยกย้าย ได้ยินเสียงลั่นอยู่ตรงส่วนด้านหลังของเมรุ และปล่องเมรุถล่มลงมา ต่างคนต่างหนีเอาตัวรอด แต่นายสุรศักดิ์หนีขึ้นจากฐานเมรุไม่ทันจึงถูกคานทับเข้าที่ขา จึงรีบแจ้งขอความช่วยเหลือ
          ทางด้านนายสุพัฒน์ ทิวาวัลย์ กำนันตำบลเกาะจันทร์ เล่าว่า หลังได้รับการประสาน เกรงว่าจะเกิดการถล่มซ้ำอีก จึงรีบตัดสินใจใช้รถแบคโฮขุดเปิดหน้าดิน เพื่อช่วยเหลือคนเจ็บ
         ส่วนนายเอกชัย สุวรรณเสาวภา อาสากู้ภัย ที่เข้าช่วยเหลือคนแรก เล่าว่า ตัวเมรุมีการสั่นและเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา รู้สึกกดดันต่อการช่วยเหลือเพราะไม่ทราบว่าจะเกิดถล่มขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ สุดท้ายก็สามารถช่วยเหลือคนเจ็บออกมาได้รู้สึกโล่งใจ
          ขณะที่พระอาจารย์ถนอม อรุโน อายุ 45 ปี เล่าว่า เมรุหลังนี้สร้างมาตั้งแต่ ปี 2530 ที่ผ่านมาประสบปัญหามีน้ำท่วม เนื่องจากอยู่ที่ต่ำ แต่ยังไม่เคยมีการบูรณะ อย่างดีก็แค่ทาสี จนกระทั่งล่าสุดได้ทำการว่าจ้างผู้รับเหมาที่มีความถนัดทางด้านการดีดตัวอาคาร และลงมือซ่อมแซมยกตัวเมรุให้สูงขึ้นจากเดิม 1.20 เมตร เริ่มต้นทำงานตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2565 และก่อนหน้านี้ไม่กี่วันมีการเทเสาปูนคอนกรีต ต่อมาเมื่อสามวันที่แล้วเกิดฝนตกหนัก กระทั่งคนงานได้มาขนย้ายเครื่องมือออก ระหว่างเก็บของก็เกิดถล่มลงมา สาเหตุก็น่าจะมาจากฝนตกหนัก ดินยุบตัว และเสาคอนกรีตที่เทใหม่ยังไม่เซตตัว ส่วนเรื่องความเสียหายมีสัญญากันอยู่ ระหว่างก่อสร้างถ้าหากมีความเสียหายทางฝ่ายผู้รับเหมาจะเป็นผู้รับผิดชอบ

Subscribe
Advertisement