เทศบาลเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่พ่นยาฆ่าเชื้อเข้มข้นทำความสะอาด 2 ตลาด หลังอำเภอบางละมุงมีคำสั่งด่วนปิดตลาด 7 วัน

         จากกรณีที่อำเภอบางละมุงได้ส่งหนังสือถึงนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เรื่องแจ้งปิดตลาดไร่วนาสินธ์ุ และตลาดกลางรัตนากร หลังจากที่พบว่าผู้ประกอบการร้านค้าและลูกจ้างติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีประวัติมาซื้อของในตลาดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมโรค ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอบางละมุงจึงได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุด ให้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือประสานกับเจ้าของตลาดให้ดำเนินการปิดตลาดเป็นระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2564 เพื่อทำการฆ่าเชื้อ
          โดยหลังจากที่อำเภอบางละมุงมีหลังสือคำสั่งด่วนปิดตลาด 2 แห่ง ก็พบว่าทางเทศบาลเมืองหนองปรือได้ทำการประสานเจ้าของตลาดทั้ง 2 แห่งดำเนินการปิดตลาดตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2564 โดยพบว่าได้รับความร่วมมือจากเจ้าของตลาดทั้ง 2 แห่ง ให้ความร่วมมือในการปิดตลาดทั้ง 2 แห่งทันที นอกจากนี้ในวันนี้ นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ได้ลงพื้นที่ตลาดรัตนากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหนองปรือ และคณะผู้บริหาร ทำการลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแบบเข้มข้นทั่วพื้นที่ตลาด หลังได้รับคำสั่งด่วนจากอำเภอบางละมุงในการปิดตลาดและทำความสะอาดตลาด โดยทางเทศบาลเมืองหนองปรือได้ระดมเจ้าหน้าที่ทำการฉัดพ่นน้ำยาแบบปูพรมเพื่อฆ่าเชื้อในเบื้องต้น
          นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า หลังทราบคำสั่งด่วนจากทางอำเภอบางละมุง ทางเทศบาลเมืองหนองปรือก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้วางแผนและระดมเจ้าหน้าที่ทำการทำความสะอาดตลาดทั้ง 2 แห่งทันที พร้อมทำการประสานความร่วมมือกับเจ้าของตลาดด้วย เบื้องต้นภาพรวมพบว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของตลาดเท่าที่ควร เพราะหลังเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรค ก็พบว่าเจ้าของตลาดยังไม่ได้ลงมาพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา มีเพียงส่งตัวแทนมาร่วมพูดคุยเท่านั้น ซึ่งบางเรื่องก็จำเป็นที่จะต้องพูดคุยกับระดับที่สามารถสั่งการและตัดสินใจได้เลย เนื่องจากว่าปัญหาการแพร่ระบาดของโรคจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้น ซึ่งก็ไม่มีใครที่อยากที่จะให้ตลาดในพื้นที่กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ เพราะจะเกิดผลกระทบในหลายด้าน ทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม
          ซึ่งที่ผ่านมาทางตลาดก็ได้รับการร้องเรียนหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของจุดทางเข้าออกที่ก็มีมากกว่า 1 จุด ปัญหาการจราจรที่สร้างปัญหาการจราจรหนาแน่น รวมถึงเรื่องของปัญหาขยะ ซึ่งทางเทศบาลก็ได้เข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในส่วนของตลาดเองก็ต้องให้ความร่วมมือในการเดินหน้าเข้มกับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากที่ผ่านมาทางตลาดก็มีคำสั่งปิดไปแล้ว 3 วัน หลังเปิดได้ 2 วัน ก็พบว่ามีผู้ป่วยเกิดขึ้นอีก จนมีคำสั่งปิดจากทางอำเภออีก 7 วัน ในวันนี้เทศบาลก็ได้เดินหน้าเข้ามาทำการพ่นยาฆ่าเชื้อ โดยใช้น้ำยาในสัดส่วนที่เข้มข้น ซึ่งน้ำยาก็จะสามารถฆ่าเชื้อที่มีอยู่เดิมตายไป แต่ถ้าในวันพรุ้งนี้มีเชื้อใหม่มา เชื้อก็จะเกิดขึ้นอีก ส่วนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทางเทศบาลก็จะทำการประสานเจ้าหน้าที่ในการจัดสรรวัคซีนให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มีความเสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

           ในส่วนของตลาดก็ต้องมีส่วนช่วยในการรับผิดชอบสังคมด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังได้ฝากถึงผู้ประกอบการในการเข้มงวดมาตราการดูแลตลาด เพราะหากยังคงละเลยก็อาจจะมีผลต่อการต่อใบอนุญาต ไม่เพียงเฉพาะตลาดใหญ่ทั้ง 2 ตลาดนี้เท่านั้น ทางเทศบาลคงต้องฝากถึงตลาดทุกแห่งในพื้นที่ ในการร่วมกันเฝ้าระวัง ดูแล รวมถึงร่วมมือกับทางเทศบาลในการดูแลตลาด ร่วมกันรักษาความสะอาดเพราะไม่อยากที่จะให้ตลาดในพื้นที่เมืองหนองปรือกลายเป็นคลัสสเตอร์ของอำเภอ
            ทั้งนี้หลังจากที่เทศบาลทำการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแบบเข้มข้นไปแล้ว ทางตลาดก็จะทำความสะอาดตลาดครั้งใหญ่ ก่อนที่ในวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ทางเทศบาลจะลงพื้นที่พ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเปิดตลาดให้ประชาชนได้จับจ่ายซื้อสินค้ากันต่อไปอย่างปลอดภัย
Subscribe
Advertisement