kick off ตรวจสถานบันเทิง จ.ชลบุรี เน้นย้ำความปลอดภัยภายในร้าน

          เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 สิงหาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการ รมว.แรงงาน “นายกสิงห์” จ.อ.ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน พร้อมด้วยอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ kick Off ทีมตรวจเฉพาะกิจ ในการกลุ่มสถานประกอบกิจการประเภทสถานบันเทิง ในจังหวัดชลบุรี โดยเป้าหมายแรกได้เข้าตรวจร้านเล่าเฮง Rise Park เลขที่ 144 หมู่ 1 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังห้างเซ็นทรัลชลบุรี โดยได้เข้าตรวจสอบประตูเข้า-ออก ประตูหนีไฟ รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ถังดับเพลิงฉุกเฉิน
          หลังการตรวจเสร็จสิ้น ดร.สุเทพ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ซึ่งมีความห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในสถานบันเทิง โดย รมว.แรงงาน ได้มอบนโยบายในส่วนของสถานประกอบการสถานบันเทิง ไว้หลายด้าน เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยและทุกร้านต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ซึ่งทีมงาน รมว.แรงงานจึงได้ลงพื้นที่มาตรวจตรา กำชับให้ผู้ประกอบการประเภทสถานบันเทิงใน จ.ชลบุรี รับไปปฏิบัติ
           สำหรับสถานบันเทิง ที่ได้มาสุ่มตรวจวันนี้คือ ร้านเล่าเฮง สถานบันเทิงที่เพิ่งเปิดบริการก็มีข้อที่ห่วงใยกับเรื่องกฏหมายหลายประการ เช่นในเรื่องของแผนเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อม และยังมีข้อที่ต้องแก้ไขหลายประการ เจ้าของร้านยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการทำแผนความปลอดภัย เช่น การซ้อมหนีไฟ การอบรมเจ้าหน้าที่ เรื่องความมาตรฐานของระบบไฟฟ้าภายในสถานบันเทิงต้องได้มาตรฐาน ต้องมีช่างประจำร้าน การเข้า-ออกของประตู สถานบันเทิงต้องเคลื่อนคนออกจากสถานบันเทิงภายใน 5 นาที ร้านนี้มีทางเข้า-ออก 2 ทาง เป็นไปตามกฎหมาย แต่มีข้อแนะนำเรื่องถังดับเพลิงฉุกเฉินอาจจะมีน้อยไป ก็ต้องไปแก้ไข และจะทำอย่างไรให้สถานบันเทิงทุกจังหวัดเป็นไปตามกฏหมายตั้งแต่เริ่มเปิด”
           ต่อมาเวลา 14.30 น. ดร.สุเทพ พร้อมทีมงานได้เข้าตรวจ ร้าน Hurt Bangsaen เลขที่ 555 ถนนลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยได้พูดคุยกับเจ้าของร้านว่า วันนี้ทางกระทรวงแรงงานได้มาตรวจเยี่ยมมาดูเรื่องความปลอดภัยภายในสถานบันเทิง อยากจะถามว่ามีแผนเกี่ยวการป้องกันอัคคีภัยหรือยัง ซึ่งทางเจ้าของร้านตอบว่าแผนเป็นรูปธรรมยังไม่มีแต่ก็มีการอบรมทำความเข้าใจกับพนักงาน ในส่วนประตูหนีไฟ ทางเข้า-ออก มาป้ายมีแสงสว่างเพียงพอหรือไม่ ดร.สุเทพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “หลังจากการที่ได้มาตรวจสถานบันเทิงในวันนี้ ก็จะกลับไปก็จะมีการประชุมสรุปและประเมิน หาข้อสรุป และหลังจากการตรวจแล้วเราจะมีวิธีการอะไรมากขึ้น อาจจะมีสติ๊กเกอร์มาติดสถานบันเทิงที่ตรวจแล้วเป็นต้น แล้วก็สิ่งที่ รมต.ได้สั่งการคือการให้ความรู้สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการผู้เกี่ยวข้อง โดยจะทำในทุกจังหวัด
          ผู้สื่อข่าวถามว่าในการมาตรวจในวันนี้มีผลเป็นอย่างไรบ้าง ดร.สุเทพ กล่าวว่า ร้านนี้มาตรฐานในความปลอดภัยก็มีข้อต้องแก้ไขก็ได้แนะนำไปแล้ว ทุกร้านต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ประตูทางออก ประตูหนีไฟ ซึ่งหลังจากนี้จะมี จนท.กระทรวงแรงงานมาตรวจดูอีกครั้งหนึ่ง โดยทุกร้านต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

Subscribe
Advertisement