ชาวบ้านทนไม่ไหวหลังพบเรือนจำปล่อยน้ำเสียไหลลงคลองธรรมชาติ ด้านนายอำเภอบางละมุง เร่งไกล่เกลี่ยหาแนวทางแก้ไข พร้อมเตรียมรายงานจังหวัดเพื่อการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด หลังยืดเยื้อมานานกว่า 8 ปี

         เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลหนองปลาไหล นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานในการเปิดการประชุมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียเรือนจำพิเศษพัทยา หลังจากที่พบว่าปัญหาดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ 7 มาตลอดระยะเวลา 8 ปี โดยมีนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล นายยศพงษ์ ลินทอง กำนันตำบลหนองปลาไหล พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลหนองปลาไหล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหนองปลาไหล รวมถึงบรรดากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่เดือดร้อน เข้าร่วมในการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างพร้อมเพรียง
         นายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล กล่าวในที่ประชุมว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 แล้ว สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือการปล่อยน้ำเสียของทางเรือนจำพิเศษพัทยา ที่พบว่าปัจจุบันได้มีการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดไม่ได้มาตรฐานและยังคงมีค่าน้ำเสียเกินมาตรฐานลงลำรางระบายน้ำสาธารณะ รวมถึงลำห้วยสาธารณะ โดยที่ผ่านมาก็พบว่าทางเทศบาลได้เข้ามาดำเนินการพูดคุยและหาแนวทางร่วมกับทางเรือนจำพิเศษพัทยามาโดยตลอด เนื่องจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง น้ำเสียเหล่านี้ได้ไหลลงคลองสาธารณะและแหล่งน้ำที่ประชาชนใช้ในการอุปโภค จนทำให้ปัจจุบันน้ำบ่อในหมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 7 ซึ่งเป็นน้ำบาดาลนั้นไม่สามารถที่จะใช้ได้ เนื่องจากน้ำในบ่อบาดาลที่เคยใส ได้กลายเป็นสีเหลือง นอกจากนี้ตามลำห้วยสาธารณะที่น้ำเสียไหลผ่านก็พบว่าได้ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว
           ทั้งนี้จากการพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหากับทางเรือนจำพิเศษที่ผ่านมา เคยมีการนำหน่วยงานภาคเอกชนเข้ามาดูแลในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำเสีย ก็พบว่าทางบริษัทเอกชนดังกล่าวได้มีการแนะนำเรื่องของการเพิ่มระบบเติมอากาศเข้าไปในบ่อพัก เพื่อให้จุลินทรีย์ทำงานได้ดีขึ้น ให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำเสียที่มีอยู่ แต่ปัจจุบันก็ได้เงียบหายไป จนมีการปล่อยน้ำเสียที่มีค่าวัดความเน่าเสียเกินกว่ามาตรฐานออกมาอีก จนมีประชาชนเข้ามาร้องเรียนกับทางเทศบาลอย่างต่อเนื่อง

           ด้านนายยศพงษ์ ลินทอง กำนันตำบลหนองปลาไหล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก่อนที่จะได้รับตำแหน่งกำนันตำบลหนองปลาไหล ก็ได้รับรู้รับทราบปัญหาเรื่องของน้ำเสียจากเรือนจำที่ปล่อยลงแหล่งน้ำและที่สาธารณะมาโดยตลอด ซึ่งน้ำเสียที่เกิดขึ้น มาจากการใช้สอยของผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นน้ำเสียที่เกิดจากการอุปโภค บริโภค ไม่มีเรื่องของสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นในส่วนตัวคิดว่าการนำน้ำเสียที่ไม่มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องในการบำบัดก็น่าจะเป็นเรื่องง่าย เพียงแต่ต้องอาศัยความจริงใจในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
         ขณะที่นายกิตติชัย เขียวแสน เจ้าหน้าที่จากเรือนจำพิเศษพัทยา ซึ่งในวันนี้เป็นตัวแทนผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา ในการประชุมเพื่อร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากเรือนจำ ก็ได้เปิดเผยว่าปัจจุบันเรือนจำพิเศษพัทยามีจำนวนผู้ต้องขังจำนวน 3,200 คน ที่อยู่ในความดูแล โดยน้ำเสียที่เกิดขึ้นนั้นสวนใหญ่มาจากการอุปโภคและบริโภคแทบทั้งสิ้น ซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียของเรือนจำพิเศษพัทยานั้นพบว่าสามารถรองรับน้ำเสียที่เกิดจากผู้ต้องขังได้ 1,200 คน ปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้ต้องขังที่อยู่ในความดูแลเพิ่มกว่าเท่าตัว ซึ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการจัดทำบ่อบำบัดและระบบบำบัดเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งปัญหาดังกล่าวทางเรือนจำพิเศษพัทยาก็รับทราบมาโดยตลอด แต่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการค่อนข้างสูง จึงต้องใช้ระยะเวลาในการนำเสนอโครงการค่อนข้างนาน แต่ทางเรือนจำพิเศษพัทยาก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง
           ด้านนายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าเป็นปัญหาที่หมักหมมและสร้างปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหลมานานมาก พอเปลี่ยนผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยาครั้งหนึ่ง ปัญหาก็เริ่มใหม่ ซึ่งก็พบว่าที่ผ่านมาเป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ ดังนั้นปัญหาดังกล่าวน่าจะจบและได้รับการแก้ไขได้แล้ว ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา ดังนั้นในส่วนของการประชุมครั้งนี้ อำเภอบางละมุงจะทำการรายงานการประชุมพร้อมแนวทางในการแก้ไขปัญหาไปยังจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียเรือนจำ เพื่อทำการประชุมติดตามความคืบหน้าทุกเดือน ซึ่งคาดว่าการดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานจะทำให้การแก้ไขปัญหาน้ำเสียเรือนจำพิเศษพัทยาเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดนในการประชุมแต่ละครั้งก็จะได้มีการรายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเพื่อให้คณะทำงานรับทราบ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้เห็นความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาตามลำดับ

Subscribe
Advertisement