รอง ผกก.ป.สภ.พัทยา ลงพื้นที่เกาะล้าน รับฟังปัญหาอาชญากรรมและความต้องการของชาวบ้าน เร่งสานฝันส่งพนักงานสอบสวนลงเกาะรับแจ้งความ หวังลดภาระการเดินทางและค่าใช้จ่าย

          (9 เม.ย.64) พ.ต.ท.สุรเดช นามโยธา รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ลงพื้นที่รับฟังปัญหาด้านความปลอดภัยของชาวชุมชนบ้านเกาะล้าน โดยมีนายบุญเชิด บุญยิ่ง รักษาการประธานชุมชนบ้านเกาะล้าน ตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร สถานบันเทิง ตัวแทนรถบริการสาธารณะบนเกาะล้าน และประชาชน เข้าร่วมการประชุมพร้อมชี้แจงปัญหาบนเกาะล้าน
         โดยในที่ประชุม พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.เมืองพัทยา ได้มีการเน้นย้ำการให้บริการของรถสาธารณะ ทั้งรถสองแถว รถเช่า วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ให้มีการขับขี่แบบระมัดระวัง ไม่ขับขี่หวาดเสียว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมเน้นย้ำรถเช่าต้องมีการทำพรบ.ให้ถูกต้อง ไม่อนุญาตให้มีการนำรถกอล์ฟมาให้บริการเช่าแก่นักท่องเที่ยว ด้วยผิดประเภทการใช้งานและยังเป็นการเอาเปรียบรถสาธารณะที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

         ส่วนชาวเกาะล้านได้มีการร้องขอให้มีพนักงานสอบสวน ประจำที่เกาะล้าน เพื่อไว้รับแจ้งเหตุอาชญากรรมในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากปัจจุบันเกาะล้านกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนเป็นจำนวนมาก เวลาเกิดเหตุเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวไม่มีเจ้าหน้าที่รับแจ้งความลงบันทึกประจำวันได้ จะต้องนั่งเรือข้ามเกาะมาแจ้งข้ามที่ฝั่ง สร้างความเดือดร้อนและความเสียหายต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
         ด้าน พ.ต.ท.สุรเดช นามโยธา รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อเป็นการสอบถามปัญหาความเดือดร้อนของชาวชุมชนเกาะล้าน ว่ามีความต้องการด้านใดบ้างที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา บริการและดูแลรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ให้ได้อุ่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง
          ส่วนคำร้องขอของชาวเกาะล้านในเรื่องของพนักงานสอบสวนให้ลงมาอยู่ประจำพื้นที่เกาะล้านนั้น ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา ให้มีการลดการเดินทาง ลดภาระให้กับประชาชน รวมไปถึงลดความแออัด

           ทั้งนี้จากสิ่งที่ชาวบ้านเกาะล้านได้ร้องขอเรื่องพนักงานสอบสวนให้มาลงอยู่ประจำแทนการให้ประชาชนเดินทางข้ามเกาะไปแจ้งความนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการจัดพนักงานมารับแจ้งความร้องทุกข์ให้กับชาวบ้าน ซึ่งจากการรับฟังปัญหาของชาวเกาะล้านนั้นปัญหาหลักจะเป็นในเรื่องของเวลาที่เกิดคดีอาญาไม่สามารถที่จะแจ้งความได้ทันที จะต้องเสียเวลาข้ามเกาะไปแจ้งความที่ สภ.เมืองพัทยาซึ่งอยู่บนฝั่ง ทำให้สร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้านเกาะล้านเป็นอย่างมาก และต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางเพื่อไปแจ้งความทำให้เกิดความล่าช้าเกินไป

Subscribe
Advertisement