ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค แนะวิธีการเลือกปูที่ได้คุณภาพ สมราคา ควรเลือกซื้อปูที่ยังเป็นๆ หากไม่สะดวกเรื่องของราคา ก็เลือกซื้อปูแช่แข็งกับปูน็อคได้ แต่คุณภาพอาจจะไม่ตรงตามที่ต้องการ วอนผู้บริโภคเข้าใจ

            (6 ส.ค.62) จากรณีที่มีประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อปูที่ตลาดนาเกลือไป แล้วได้โพสต์บนโลกโซเชียลว่าปูที่ซื้อจากตลาดลานโพธิ์นาเกลือนั้นมีกลิ่นเหม็น เนื้อปูก็ไม่มี มีแต่เปลือก กินได้นิดเดียว ไม่สมราคา ซึ่งเรื่องนี้หลังจากที่ทางเมืองพัทยารับทราบ ทางด้านคณะผู้บริหารเมืองพัทยา จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ตลาดลานโพธ์ พร้อมขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า ในการเขียนป้ายบอกลูกค้าที่มาซื้อปูว่าเป็นปูชนิดใด พร้อมชี้แจงรายละเอียดด้วยว่าเนื้อปูที่จะได้จากการซื้อปูในประเภทปูแช่แข็ง และปูน็อคนั้นจะแตกต่างอย่างไรกับปูเป็นๆ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ประเด็นสำคัญก็คือนักท่องเที่ยวเลือกซื้อปูไม่เป็น ดังนั้นในวันนี้ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคจึงได้ทำการแนะนำการเลือกซื้อปูที่ได้มาตรฐานว่าควรมีวิธีการเลือกซื้อปูอย่างไร
              นางบุปผา ส่งสกุลชัย หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักการสารณสุขเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับวิธีการเลือกปู ง่ายๆ ก็คือ หากนักท่องเที่ยวต้องการเลือกซื้อปูที่มีเนื้อเต็มตัว หวาน เนื้อไม่ยุ่ย แกะออกมาแล้วสามารถรับประทานได้ทั้งตัว เนื้อเต็มตัว ก็ให้แนะนำเลือกซื้อปูที่เป็นๆ ที่อยู่ในถังออกซิเจน ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งอาจจะมีเนื้อหายไปบ้างแต่ไม่มาก อาจจะเกิดจากการขังเอาไว้นาน ซึ่งหลังจากที่ซื้อปูเป็นๆ เหล่านี้ไปแล้ว ควรรีบน้ำไปนึ่ง หรือต้มให้สุก ไม่แนะนำให้ซื้อเก็บไว้ เพราะเนื้อปูจะหายไปได้ หรือที่ชาวบ้านจะเรียกว่าปูโพรก เพราะหากซื้อปูเป็นไปแต่ไม่รีบนำไปประกอบอาหารแล้วแช่ทิ้งไว้ก็ทำให้เนื้อไม่แน่นเหมือนเดิมได้เช่นเดียวกัน
                ส่วนประเภทปูที่มีปัญหาก็คือปูแช่แข็ง หรือปูฟรีส ที่ใส่กล่องเดินทางมาจากประเทศ กับปูน็อค ที่มีแหล่งที่มาจากจังหวัดแทบภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งลักษณะของปูทั้ง 2 ประเภทนี้จะตัวใหญ่กว่าปูเป็น หรือปูท้องถิ่นมาก ลักษณะการวางจำหน่ายจะเป็นปูที่ตายแล้ว ถูกมัดขา วางเรียงกันบนแผงอย่างสวยงาม ราคาก็จะถูกกว่าปูเป็นถึง 100-150 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มีประสบการณ์ในการเลือกซื้ออาหารทะเล ก็จะมองที่ราคาที่ถูกกว่า และเลือกซื้อปูแช่เข็ง และปูน็อค กลับไปทาน ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น เพราะสิ่งที่คิด กับสิ่งที่ได้นั้นสวนทางกัน ดังนั้นหากนักทอ่งเที่ยวอยากได้อาหารทะเลที่คุ้มค่า คุ้มราคา โดยเฉพาะปู ก็อยากจะให้เลือกซื้อปูเป็น แต่หากไม่สะดวกในเรื่องของราคา อยากลองเลือกซื้อปูแช่แข็ง และปูน็อคไปรับประทาน ก็ต้องยอมรับในส่วนของคุณภาพได้ด้วยแช่เดียวกัน เพราะหลังจากที่มีการร้องเรียนมานั้น ทางฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคได้ขอความร่วมมือพ่อค้า แม่ค้า จำหน่ายปู ในการเขียนประเภทของปูให้ชัดเจนข้างๆ ราคา ว่าปูที่จำหน่ายนั้นเป็นปูประเภทไหน พร้อมทั้งให้รายละเอียดที่เป็นจริงแก่ลูกค้าด้วย ว่าคุณภาพที่ได้จากการเลือกซื้อปูแช่แข็ง และปูน็อคจะเป็นอย่างไร เพื่อเป็นการป้องกันการร้องเรียน ทั้งนี้หากพบว่าร้านใดไม่เขียนประเภทของปูให้ชัดเจนทางฝ่ายคคุ้มครองผู้บริโภคจะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเข้มงวดต่อไป
Subscribe
Advertisement