เจาะลึกสายไฟ VCT วิธีเลือกใช้และติดตั้งให้ปลอดภัยชัวร์

ในงานระบบไฟฟ้ามีสายไฟให้เลือกใช้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น VAF ซึ่งนิยมใช้ในที่พักอาศัยและอาคารทั่วไป, IV สำหรับเดินในสถานที่แห้ง, VSF ใช้งานในการต่อเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังมีอีกหนึ่งประเภทที่ช่างไฟฟ้ารู้จักกันเป็นอย่างดีและนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือสายไฟ VCT นั่นเอง

ซึ่งชื่อของสายไฟ VCT ย่อมาจากตัวอักษรดังนี้

V = เปลือกหุ้มสายเป็น PVC

CT = Cabtyre Cable

จัดเป็นสายชนิดอ่อน มีลักษณะเป็นสายกลม มีเปลือกชั้นเดียว นำไฟฟ้าด้วยแกนทองแดงสายฝอยหุ้มด้วยฉนวน PVC เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ทนต่อสภาพการสั่นสะเทือนได้ดี รับแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 750V ทนความร้อนสูงสุด 70 องศาเซลเซียส และรองรับการโค้งงอได้ดี ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ จึงทำให้เหมาะกับการเดินสายเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้า และสามารถต่อลงดินโดยตรงได้ 

โดยจะแบ่งประเภทตามจำนวนแกนที่นำมาเป็นตัวนำไฟฟ้า ดังนี้

1. ประเภทแกนเดี่ยว

มีแกนทองแดง 1 แกน มักไม่กำหนดสีฉนวน

2. ประเภทหลายแกน
แบบ 2 แกน 
แบบ 3 แกน
แบบ 4 แกน

นอกจาก 2 ประเภทที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีสายไฟประเภท VCT-G เป็นประเภทหลายแกนเพิ่มสายดิน ซึ่งมีคุณสมบัติด้านการโค้งงอ การทนความร้อนและแรงดันไฟฟ้าคล้ายกัน แต่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องต่อลงดินโดยเฉพาะ และจะมีขนาดตั้งแต่ 2 แกนขึ้นไป

ในส่วนของการใช้งาน สายไฟ VCT มักใช้กับเครื่องจักรที่มีการสั่นสะเทือนขณะใช้งาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายเป็นประจำ และยังเหมาะกับงานเดินระบบไฟฟ้าทั่วไปอีกด้วย เช่น การเดินบนรางเคเบิล, การเดินแบบตีกิ๊บและเดินลอย, การร้อยท่อฝังผนังคอนกรีตและร้อยท่อใต้ฝ้าเพดาน และการเดินบนราง Cable Tray หรือ Wireway

สำหรับอายุการใช้งานเฉลี่ยจะไม่ต่ำกว่า 15-20 ปี และหากติดตั้งด้วยการร้อยท่อ จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น เนื่องจากการร้อยท่อจะช่วยป้องกันการถูกทำลายจากสภาพแวดล้อมหรือการกัดแทะของสัตว์ ช่วยลดความเสี่ยงไฟฟ้าลัดวงจรและเพลิงไหม้ หลีกเลี่ยงการติดตั้งบริเวณนอกบ้านให้สัมผัสกับฝน แดด หรือมีความร้อนสะสมโดยตรง รวมทั้งไม่ควรนำไปยึดติดกับผนัง ไม่ติดตั้งในจุดที่มีการกดทับสาย เพื่อลดความเสี่ยงการชำรุดและเสียหายก่อนเวลาอันควร

เรียกได้ว่าสายไฟ VCT ถือเป็นอีกหนึ่งประเภทที่มีความทนทานและตอบโจทย์การใช้งานหลายรูปแบบ ทั้งในครัวเรือนและในอุตสาหกรรม แต่ก็ต้องไม่ลืมเลือกใช้งานให้ถูกประเภทและติดตั้งให้ถูกวิธีโดยช่างผู้ชำนาญ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน และเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

 

Subscribe
Advertisement