ผู้ประกอบการธุรกิจรับส่งพัสดุเผยโควิดระลอก 2 ยอดบริการสูงขึ้นถึง 60%

            จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกที่ 2 ที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสถานการณ์การแพร่ระบาดกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีหลายจังหวัดที่ต้องถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดง ทำให้หลายธุรกิจ ทั้งภาคโรงแรม ภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมต้องดิ้นรนเอาตัวรอด เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำรงอยู่ได้ พนักงานมีรายได้มีงานทำเลี้ยงชีพต่อไป
             อย่างไรก็ตามในขณะที่ภาวะวิกฤตโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับหลายธุรกิจนั้น กลับทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ช และโลจิสติกส์ อย่างการให้บริการรับส่ง-สินค้า กลับยิ่งโตขึ้น ถือเป็นการสวนกระแสการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลมีการสนับสนุนการทำงานจากที่บ้าน หรือเวิร์ค ฟรอม โฮม ทำให้หลายคนหันมาจับจ่าย เลือกซื้อสินค้าทั้งของกินและของใช้ ผ่านแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ จนมีปริมาณพัสดุเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
           ด้านนายสมภพ วันดี ผู้บริหารซีพลัส เอ็กซ์เพรส พัทยา เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาดในครั้งแรก ช่วงเดือนมกราคม 2563 พบว่าภายใน 1 สัปดาห์มีลูกค้ามาใช้บริการส่งพัสดุเพิ่มขึ้นมากถึง 300-400 กล่อง ขณะที่ในช่วงที่มีการระบาดในระลอกที่ 2 ปรากฏว่ามีลูกค้ามาใช้บริการส่งพัสดุเพิ่มขึ้น 50-60% โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทอาหารแห้ง ของใช้ต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น ที่ส่งไปตามจังหวัดต่าง ๆ โดยทางร้านจะคิดค่าบริการดังนี้
             หากส่งภายในจังหวัดชลบุรีค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 18 บาท หากส่งไปยังกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะคิดค่าบริการเริ่มต้น 25 บาท ส่วนส่งไปตามจังหวัดต่างๆค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 35 บาท ซึ่งการคิดค่าบริการนั้นจะคิดตามขนาดและน้ำหนักสินค้า หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง
ทางร้านมีการให้บริการพิเศษในการส่งพัสดุ เนื่องจากปัจจุบันผู้ขายออนไลน์ส่วนใหญ่มีงานประจำทำ จึงไม่มีเวลาในการแพ็คสินค้าส่งตามออร์เดอร์ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับธุรกิจได้ ทางร้านจึงมีการจัดบริการสต็อคสินค้า พร้อมบริการแพ็คสินค้าและจัดส่งออเดอร์ให้ถึงมือลูกค้า ส่วนสินค้าที่รับจัดส่งนั้นใหญ่สุดที่รับจะมีขนาดความยาวด้านหนึ่งจะต้องไม่เกิน 150 เซนติเมตร และความยาวรวมกัน 3 ด้านรวมกันจะต้องไม่เกิน 280 เซนติเมตร นำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม โดยทางร้านเปิดให้บริการจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 08.30 น.ถึง 17.00 น. และวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.ถึง 15.00 น. ทั้งนี้พัสดุที่มีระยะทางไกลสุดจะใช้ระยะเวลาในการส่งเพียง 2 วัน
            ผู้บริหารซีพลัส เอ็กซ์เพรส พัทยา เปิดเผยต่อไปอีกว่า สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการส่งพัสดุจะต้องนำบัตรประชาชน เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำพัสดุสิ่งผิดกฎหมายมาใช้บริการ ทั้งนี้มองว่าธุรกิจขนส่งเป็นธุรกิจมีอนาคต แม้การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก หากเป็นธุรกิจอื่นอาจจะต้องปิดตัวไปตามสถานการณ์ แต่ธุรกิจรับส่งพัสดุยังคงเดินหน้าต่อไปได้

Subscribe
Advertisement