เมืองพัทยา และ ม.บูรพา ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาบุคคลไร้ที่พึ่งในพื้นที่พัทยาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

(29 เม.ย.67) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 221 ศาลาว่าการเมืองพัทยา ได้มีการประชุมแก้ไขปัญหาบุคคลไร้ที่พึ่ง ระหว่างเมืองพัทยาและมหาวิทยาลัยบูรพา โดยมี พ.ต.ต.จีรวัฒน์ สุคนธทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนปกครอง หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผนงานเทศกิจ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย หัวหน้าฝ่ายสังคมสงเคราะห์ นิติกรชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย ผศ.ดร.สกฤติ อิสริยานนท์ หัวหน้าภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และคณะ เข้าร่วม

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีประเด็นในการหารือ 3 หัวข้อ คือ 1. บทบาทของท้องถิ่นเมืองพัทยาที่ผ่านมาในการดำเนินการแก้ไขปัญหาบุคคลไร้ที่พึ่ง 2. ปัญหา/อุปสรรคในการทำงาน และ 3. ทางออกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาบุคคลไร้ที่พึ่งในพื้นที่เมืองพัทยา

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเมืองพัทยา โดยสำนักสวัสดิการสังคม และส่วนปกครอง ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 2 ครั้ง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ส่วนปกครองก็ได้ดำเนินการควบคุมตัวกลุ่มบุคคลเร่ร่อนหรือขอทานตามที่ได้รับการร้องเรียน หรือพบเห็นเหตุซึ่งหน้า อย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชม. แต่ด้วยข้อจำกัดของกฎหมาย และกฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทำให้เมืองพัทยามีอำนาจหน้าที่เพียงควบคุมตัวและส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ และตำรวจ ตามระเบียบทางราชการ โดยไม่มีสิทธิจับกุมหรือกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งข้อเท็จจริงในทางปฏิบัตินั้นมักเกิดเหตุเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่ส่วนปกครองยินดีปฏิบัติหน้าที่นำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน แต่ด้วยส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ เป็นผู้หญิง เมืองพัทยาจึงไม่สามารถส่งต่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวในช่วงเวลายามวิกาลได้ เนื่องจากบางคนอาจเป็นผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับตัวเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ ตามที่เคยปรากฎเป็นข่าวที่ผ่านมาได้ รวมทั้งกลุ่มบุคคลเร่ร่อน ไร้ที่พึ่ง จะมีทั้งประเภทที่เป็นบุคคลเร่ร่อนจริงๆ ไม่มีญาติหรือที่อยู่อาศัย และยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการให้ความช่วยเหลือส่งต่อกลับไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ ดำเนินการตามขั้นตอน แต่จะมีกลุ่มคนจำนวนมากที่เป็นบุคคลเร่ร่อน ไร้ที่พึ่ง เนื่องจากไม่อยากอยู่ที่พักอาศัยของตนเอง ชอบที่จะออกมาเร่ร่อน กินนอนตามสถานที่สาธารณะต่างๆ รวมทั้งแฝงตัวประกอบอาชีพสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอาชญากรรม ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะไม่สมัครใจในการเข้าสู่กระบวนการให้ความช่วยเหลือ ถึงแม้เมืองพัทยาจะควบคุมตัวนำส่งต่อไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือประสานญาติพี่น้องมารับตัว แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะวนเวียนออกมาเป็นปัญหาสังคมเหมือนเดิม ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อเมืองพัทยา และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ทั้งนี้ที่ประชุมจึงจะรวบรวมข้อมูลสภาพปัญหาดังกล่าว นำเสนอต่อกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ข้อกฎหมายให้เหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลเร่ร่อน ไร้ที่พึ่ง รวมถึงขอทาน ในพื้นที่เมืองพัทยาให้เข้าสู่กระบวนการให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ลดปัญหาเหตุอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีในการเป็นเมืองท่องเที่ยวของพัทยาต่อไป..

 

Subscribe
Advertisement