ททท. เตรียมความพร้อมธุรกิจท่องเที่ยวชลบุรี เจาะตลาดศักยภาพซาอุดิอาระเบีย พลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศด้วยการท่องเที่ยว

          หลังจากรัฐบาลไทยได้เดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อปรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียให้เป็นปกติ และทั้งสองประเทศมีความเห็นพ้องกับขั้นตอนสําคัญต่าง ๆ ที่จะดําเนินการเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ ความร่วมมือทวิภาคีในสาขายุทธศาสตร์ที่สําคัญ รวมถึงแนวทางในการส่งเสริมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้เริ่มดําเนินการวางกลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตรทางการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวด้วยการเร่งสร้างองค์ความรู้ และเครื่องมือทางการตลาด สําหรับการเจาะตลาดซาอุดิอาระเบียให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งรูปแบบการจัดงาน Market Briefing/ การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Table Top Sales) ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย และผู้แทนบรินําเที่ยวซาอุดิอาระเบีย/ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย B2B และ B2C เป็นต้น
            โดยกิจกรรม Mastering The KSA Market and the Middle East ได้กําหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 ณ โรงแรม Renaissance Pattaya Resort and Spa เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว พื้นที่ชลบุรีเกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสทางการตลาด รวมถึงการสร้างจุดแข็งสําหรับการแข่งขัน เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของซาอุดิอาระเบีย อันนําไปสู่การพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชลบุรีและประเทศไทย
           ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายหลักเข้าร่วมงานจํานวนกว่า 70 หน่วยงาน อาทิ ธุรกิจโรงแรม, ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยว, ธุรกิจ Medical and Wellness และธุรกิจท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่มีสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวศักยภาพจากตลาดซาอุดิอาระเบียได้
           นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า “ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 พื้นที่พัทยาถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบีย เพราะมีสินค้าทางการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบียได้ อาทิ ทะเล ชายหาด การชอปปิ้ง และการรักษาพยาบาล โดย ททท.ได้วางแผนเลือกเจาะตลาดซาอุดิอาระเบียผ่านกลุ่มเป้าหมายใหม่ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่/กลุ่ม ครอบครัว และกลุ่มรักษาพยาบาล ด้วยการนําเสนอสินค้าท่องเที่ยวประเภท Health and Wellness / Beach และ Shopping ให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว โดยผู้ประกอบการจะต้องเตรียมความพร้อมที่จะ รองรับ และตอบสนองพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบียในหลายๆ ด้าน อาทิ การพร้อมด้านการ บริการอาหารฮาลาลให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้นและมีปริมาณเพียงต่อไป”
          ทางด้านนายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อํานวยการ ททท. สํานักงานพัทยา กล่าวพิ่มเติมว่า “ในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวจากตลาดตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาในพื้นที่ชลบุรีจํานวน 393,562 คน (+0.87%) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา โดยพัทยายังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสําหรับนักท่องเที่ยวตลาดตะวันออกกลาง สําหรับการเตรียมความพร้อมด้านสุขอนามัยของผู้ประกอบการในพื้นที่ชลบุรี เพื่อเตรียมรับการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA Plus+) มีสถานประกอบการผ่านการตรวจประเมินทั้งสิ้น 1,472 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 9 มีนาคม 2565)”

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ททท. สํานักงานพัทยา โทรศัพท์ 038-427-667 อีเมล์ : tatchon@tat.or.th, Facebook : ททท. สํานักงานพัทยา
Subscribe
Advertisement