เร่งสืบควานหา Sea Walker เจ้าปัญหา นำนักท่องเที่ยวเคลื่อนย้ายแนวปะการัง..กรมทรัพย์ฯเผยแจ้งดำเนินคดีนักเที่ยวโพสต์ภาพในสื่อโซเชียลแล้ว พร้อมเร่งหาพยานสืบจับเรือต้นตอสร้างปัญหาทำลายทรัพยากรทางทะเล

         จากกรณีที่กำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 เข้าตรวจสอบปัญหาการประกอบการเรือการพาเดินชมท่องเที่ยวใต้ทะเลหรือ Sea Walker บริเวณอ่าวหน้าชุมชนบ้านเกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับคำสั่งตรงจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีความห่วงใยผลกระทบจากการประกอบกิจกรรมการเดินท่องเที่ยวในทะเลหรือ Sea Walker ซึ่งสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรในแนวปะการังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีนักท่องเที่ยวโพสต์ภาพผ่านสื่อโซเชียล ในกิจกรรมดังกล่าวที่ได้มีการเคลื่อนย้ายปะการัง ดอกไม้ทะเล และให้อาหารสัตว์น้ำ ซึ่งถือเป็นความผิดตามกฎหมาย และได้นำตัวผู้ดูแลเรือ และผู้นำทางใต้ทะเล ส่งพนักงานสอบ สวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมายตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
          ล่าสุดวันนี้ (20 มี.ค.64) นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 เปิดเผยเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการเรือที่ได้จับกุมดำเนินคดีนั้น เป็นการจับกุมตามอำนาจด้วยพบเห็นว่ามีการประกอบการจริงซึ่งถือเป็นเหตุซึ่งหน้า แต่ไม่พบว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับเคลื่อนย้ายแนวปะการัง และเรือลำนี้ไม่ใช่เรือ Sea Walker ที่นำพานักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีการแชร์ภาพในสื่อโซเชียลจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเป็นการสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลที่ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เมืองพัทยา ในการออกหมายเรียกตามขั้นตอนไปยังนักท่องเที่ยวที่มีการแชร์ภาพในสื่อโซเชียลไปแล้ว เนื่องจากภาพที่ปรากฏถือเป็นการเคลื่อนย้ายปะการัง ซึ่งหมายถึงการ “ล่า” หรือทำอันตรายด้วยประการอื่นใดแก่สัตว์ป่าที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างอิสระ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งต้องระวางโทษทั้งจำและปรับ

           พร้อมกันนี้ได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบค้นในการหาพยานและหลักฐานที่จะสืบไปถึงผู้ประกอบการ Sea Walker รายที่นำพานักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไปทำกิจกรรมในการหยิบ จับ เคลื่อนย้ายปะการังตามที่เป็นข่าว ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างผลกระทบต่อความเสียหายการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลมาดำเนินคดีด้วย

Subscribe
Advertisement