เมืองพัทยาหารือการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City)

        (15 มี.ค.66) คณะสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) สาขาภาคตะวันออก เข้าพบนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เพื่อหารือการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยมี ดร.อภิชาติบุตร รอดยัง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) สาขาภาคตะวันออก นำเสนอรายละเอียด โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง 132 ศาลาว่าการเมืองพัทยา
       ด้วยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) สาขาภาคตะวันออก มีภารกิจเพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรกรรรมและนวัตกรรมดิจิทัล พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดการนำไปใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งพัฒนาและขยายเศรษฐกิจดิจิทัลสู่ภูมิภาค ผ่านการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) จึงหารือกับเมืองพัทยาการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน โดยการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 7 ด้าน ได้แก่
        1. Smart Environment : เมืองที่คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยใช้เทคโนโลยีมาบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ
        2. Smart Energy : เมืองที่สามารถบริหารจัดการด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสมดุลระหว่างการผลิตและการใช้พลังงานในพื้นที่
       3. Smart Mobility : เมืองที่มุ่งเน้นพัฒนาระบบจราจรและระบบขนส่งอัจฉริยะ
       4. Smart Economy : เมืองที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ และบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
       5. Smart Living : เมืองที่มีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกโดยคำนึงถึงหลักอารยสถาปัตย์ ให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัย และมีความสุขในการดำรงชีวิต
        6. Smart People : เมืองที่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
       7. Smart Governance : เมืองที่พัฒนาระบบข้อมูลและระบบบริการภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
          ทั้งนี้ นายปรเมศวร์ นายกเมืองพัทยา เห็นชอบในแนวคิดดังกล่าว และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ และร่างแผนการดำเนินการเสนอคณะกรรมการพิจารณา ก่อนนำเสนอต่อคณะผู้บริหารในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการเพื่อพิจารณาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป..

Subscribe
Advertisement