เมืองพัทยาบูรณาการทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์จากพายุใต้ฝุ่นโนรูในพื้นที่

           (27 ก.ย.65) เวลา 10.00 น. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์จากพายุใต้ฝุ่นโนรูในพื้นที่เมืองพัทยา โดยมีนายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ นายมาโนช หนองใหญ่ และนายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมทีมผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา
         ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งเตือน เรื่องพายุโนรู ฉบับที่ 4 (251/2565) ลงวันที่ 26 กันยายน 2565 โดยจะมีผลกระทบในพื้นที่เมืองพัทยา ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นั้น ในการนี้เมืองพัทยาจึงได้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์จากพายุใต้ฝุ่นโนรู โดยที่ประชุมได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ดังนี้

          📍การเตรียมการด้านการระบายน้ำ ปั๊มน้ำ เครื่องสูบน้ำหาบหาม ช่วยเหลือประชาชน โดยมอบหมายสำนักช่างสุขาภิบาล และฝ่ายป้องกันภัยพิบัติทางบก สำนักปลัดเมืองพัทยา จัดกำลังเจ้าหน้าที่สแตนบายตลอด 4 วันนี้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน หากเกิดเหตุน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชน ให้ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที
         📍การเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาการจราจรจากน้ำท่วมขังและการขอสนับสนุน กำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาการจราจร โดยมอบหมายส่วนปกครอง สำนักปลัดเมืองพัทยา ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ประจำทุกจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง คอยอำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือด้านการจราจร แจ้งหลีกเลี่ยงเส้นทาง และจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์หลีกเลี่ยงเส้นทางติดตั้งบริเวณก่อนถึงจุดที่มีน้ำท่วมขัง
          📍การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการตรวจสอบเรื่องป้าย เสาไฟ อาคาร ที่อาจเกิดผลกระทบจากพายุลมแรง ให้มีความมั่นคงแข็งแรง ตลอดจนไฟฟ้าดับ ไฟฟ้ารั่วในช่วงฝนตกน้ำท่วมขัง โดยมอบหมายสำนักช่างเมืองพัทยา ดำเนินการตรวจสอบและพร้อมดำเนินการแก้ไข จัดเก็บทันทีหากเกิดกรณีลมพัดแรงจนเกิดการเสียหาย รวมทั้งระบบไฟฟ้าด้วย
          📍การเตรียมกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำ ให้แก่ประชาชนในจุดที่อาจมีน้ำเอ่อท่วม เข้าบ้านเรือนประชาชน โดยมอบหมายสำนักช่างสุขาภิบาลดำเนินการจัดเตรียมกระสอบทรายให้มากที่สุด เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และจัดเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกจัดส่งให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมารับด้วยตนเอง
         📍การเตรียมการแก้ไขปัญหาจากกรณีต้นไม้ กิ่งไม้ หักล้มทับบ้านเรือนประชาชนหรือถนนเส้นทางยานพาหนะ ตลอดจนทรัพย์สินต่างๆ ในช่วงเกิดพายุ และการดำเนินการหลังพายุสงบ ตลอดจนการจัดเก็บขยะลอยน้ำหรือกีดขวางทางระบายน้ำ โดยมอบหมายสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมสแตนบายตลอด 4 วันนี้ หากเกิดเหตุดังกล่าวให้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที
          📍การประสานขอความช่วยเหลือ การประชาสัมพันธ์ การแจ้งการประสบภัยพิบัติจากพายุใต้ฝุ่นโนรูกับประชาชนในชุมชน โดยมอบหมายสำนักสวัสดิการสังคม ให้ประสานแจ้งข้อมูลกับประธานชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที
         📍การประชาสัมพันธ์ด้านการแจ้งเตือนภัยจากพายุใต้ฝุ่นโนรู การรับแจ้งเหตุ การ ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงกรณีฝนตกน้ำท่วม การประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว การเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล โดยมอบหมายฝ่ายการประชาสัมพันธ์ สำนักการท่องเที่ยวและกีฬา ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน และข้อมูลเส้นทางน้ำท่วมขัง ผ่านเพจเฟสบุ๊ค PRPATTAYA อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้ทราบสถานการณ์ และหลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำท่วมขัง
         📍การประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เกาะล้าน การประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวที่เกาะล้าน ที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุใต้ฝุ่นโนรู โดยมอบสำนักงานเมืองพัทยา สาขาเกาะล้าน เตรียมเครื่องมือและกำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมรับมือสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง
        📍การประสานแจ้งประชาสัมพันธ์มาตรการเตือนภัยจากพายุใต้ฝุ่นโนรูของหน่วยงานรัฐ ให้ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทราบ และให้ผู้ประกอบการดำเนินการมาตรการป้องกันเหตุร้ายต่าง ๆ โดยมอบหมายสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา แจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารแก่สมาชิกสมาคมฯ เพื่อประสานแจ้งผู้ประกอบการต่างๆ ให้เฝ้าระวัง

           ทั้งนี้ผู้บริหารเมืองพัทยาได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเครื่องมือ รถดับเพลิง เรือกู้ภัย เจ็ทสกี ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่สแตนบาย อำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนตลอด 4 วันนี้อย่างเต็มกำลัง และเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ในส่วนของโรงเรียน หากเกิดพายุโนรูในพื้นที่เมืองพัทยา ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาแต่ละโรงเรียนสั่งการปิดการเรียนชั่วคราวได้ทันที เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน
          ด้านสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้ประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการเรือ ขอความร่วมมือเรือเล็กงดออกจากฝั่ง และเรือที่เดินทางประจำทุกวันให้ฟังคำสั่งจากเจ้าท่า ส่วนเรือที่ไม่ได้ใช้งาน ที่จอดผูกทุ่นอยู่ ขอความร่วมมือให้ประชาชนนำกลับบ้านตนเองไปก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางทะเล แจ้งได้ที่สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชม.
         อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการกระสอบทรายกั้นน้ำ สามารถติดต่อขอรับได้ทุกวัน ที่โรงบำบัดน้ำเสีย ซอยวัดหนองใหญ่ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถแจ้งได้ที่ Pattaya Contact Center 1337 หรือที่สายด่วน 199 หรืออินบ็อกซ์ได้ที่เพจสายตรงนายกเมืองพัทยา ได้ตลอด 24 ชม. เมืองพัทยาพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน
Subscribe
Advertisement