เปิดศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ กระจายความยุติธรรมสู่ชุมชน

           เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ก.ย.65 นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีนายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา ในฐานะประธานศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนอำเภอบางละมุง เป็นผู้กล่าวรายงาน และนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมพิธี ณ ศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนอำเภอบางละมุง จิตตภาวันวิทยาลัย ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พร้อมกันนี้นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมคณะผู้บริหารเมืองพัทยา และหน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมแสดงความยินดีและเยี่ยมชมการดำเนินงานภายในศูนย์ฯ
           ด้วยสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดชลบุรี ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการสืบเสาะ แสวงหาข้อเท็จจริงก่อนศาลมีคำพิพากษาและแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดที่ศาลมีคำพิพากษาให้คุมความประพฤติของศาลแขวงชลบุรี ศาลจังหวัดชลบุรี ศาลแขวงพัทยา และศาลจังหวัดพัทยา โดยเฉพาะผู้กระทำผิด ที่อยู่ในเขตอำนาจศาลแขวงพัทยา ศาลจังหวัดพัทยา มีปริมาณคดีจำนวนมากถึงร้อยละ 50 ของผู้กระทำความผิดทั้งหมด ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอสัตหีบ อำเภอศรีราชา (บางพื้นที่ และอำเภอบางละมุง และส่วนหนึ่งเป็นประชากรแฝงที่มาประกอบอาชีพในจังหวัดชลบุรี ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจำนวนมาก เนื่องจากต้องเดินทางไปรายงานตัวที่จังหวัดชลบุรี ไม่ได้รับความสะดวก เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติ ให้กลับตนเป็นพลเมืองดี ไม่กระทำผิดซ้ำ และเปิดโอกาสให้หน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติ ได้รับโอกาสปรับตัวอยู่กับชุมชนและกระจายความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดชลบุรี จึงร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคประชาชน และคณะอาสาสมัครคุมประพฤติอำเภอบางละมุง จัดตั้งศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพื่ออำนวยความสะดวก กระจายการให้บริการด้านความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ได้แก่

         1. ด้านการประสานคดี ได้แก่ การแสวงหาข้อเท็จจริง การรับรายงานตัว เพื่อปรับทุกข์สร้างสุข
          2. ด้านการจัดกิจกรรมแก้ไขฟื้นฟู ได้แก่ การฝึกอบรมความรู้ อบรมธรรมะ การฝึกวิชาชีพ การสร้างงานสร้างอาชีพ
           3. ด้านการติดตาม ได้แก่ การติดตามระหว่างการคุมความประพฤติ และภายหลังพ้นคุมความประพฤติ และ
          4. ด้านการเป็นศูนย์ประสานงานและศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ในการคืนคนดีสู่สังคม และการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในชุมชน
         โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระครูสังฆรักษ์ สมชาย กวิวังโส ผู้อำนวยการจิตตภาวันวิทยาลัย ที่ให้ความเมตตาอนุเคราะห์สถานที่ และได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกำนันทุกตำบล คณะอาสาสมัครคุมประพฤติอำเภอบางละมุง เป็นกรรมการในการขับเคลื่อนศูนย์ฯ อันเป็นการบูรณาการทำงาน ในทุกภารกิจของกรมคุมประพฤติโดยชุมชน เพื่อชุมชน

Subscribe
Advertisement