ร้านอาหารในพัทยา ประกาศปิดตัวชั่วคราว หลังถูกปรับเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ไม่สามารถนั่งทานที่ร้านได้ วอนภาครัฐออกคำสั่งพร้อมมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ

          หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาได้ออกประกาศปรับมาตรการ ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เพิ่มอีก 3 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และอยุธยา จากเดิมที่ได้ประกาศไปแล้ว 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา เพิ่มเติมมาตรการร้านอาหารเปิดถึง 2 ทุ่ม ห้ามนั่งกินในร้านให้ดำเนินการการเฉพาะการนํากลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น
            ล่าสุดวันนี้ (19 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคำสั่งออกมานั้น ร้านอาหารในพื้นที่เมืองพัทยาดูเงียบเหงา เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางมารับประทานอาหารที่ร้านมากกว่าซื้อกลับบ้าน โดยวันนี้มีหลายร้านที่เปิดให้บริการลูกค้าเป็นวันสุดท้าย ด้วยร้านไม่สามารถนั่งทานได้ เพื่อรอดูสถานการณ์
            ด้านเจ๊เยาว์ หรือนางสุชาดา แก้วเก้า เจ้าของร้านอาหารครัว ณ คอน ข้าวแกงใต้ ตรงสถานีปั๊มน้ำมันบางจากพัทยากลาง อายุ 62 ปี กล่าวว่า เมื่อรัฐออกคำสั่งพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ร้านอาหารไม่สามารถนั่งรับประทานที่ร้านได้ ทำได้เพียงแค่ซื้อกลับบ้าน ซึ่งมาตรการที่ออกมา ไม่มีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทางเดียวที่จะทำให้อยู่รอดคือต้องพึ่งพาและช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการปิดร้านให้บริการลูกค้าไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์แบบไม่รู้ชะตากรรม อีกทั้งพนักงาน 4-5 คน ต้องตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว
             เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของที่ร้านจะเป็นลูกค้าที่มานั่งรับประทานอาหาร ส่วนซื้อกลับก็มีบ้างแต่ไม่มาก ด้วยร้านเพิ่งเปิดให้บริการได้เพียง 1 เดือน ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางร้านก็พยายามเพิ่มยอดขายด้วยการเข้าร่วมให้บริการผ่านแกร็บ แต่ยอดขายก็ไม่มากเหมือนให้บริการลูกค้าที่ร้าน แต่เมื่อรัฐมีคำสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ด้วยเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ทางร้านก็ให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาล โดยทางร้านจะปิดร้านอาหารเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะกลับมาเปิดร้านบริการลูกค้าเหมือนเดิม แม้คำสั่งที่ออกมาจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ ด้วยต้องขาดรายได้ จึงอยากวอนให้รัฐบาลเข้ามาดูแลประชาชน เข้ามาเยียวยาประชาชน เพราะใช้เงินลงทุนในการเปิดร้านอาหารไปจำนวนมากและเป็นเงินเก็บที่มีอยู่หวังจะสร้างรายได้เพิ่ม จึงมาลงทุนขายอาหาร แต่ก็มาต้องปิดด้วยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

 

Subscribe
Advertisement