ผู้ประกอบการรถเช่าให้ข้อคิด อย่าเอาที่สาธารณะทำกินส่วนตัว แล้วไปเบียดเบียนประโยชน์ส่วนรวม ควรเอื้อประโยชน์ให้นักท่องเที่ยว เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจท่องเที่ยวหลังโควิด

           (15 ก.ย.63) จากกรณีที่ผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดพัทยา โอดครวญไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน สาเหตุหลักเนื่องจากไม่มีที่จอดรถ หรือบางครั้งก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.จราจร เนื่องจากจอดในที่ห้ามจอด ทำให้ผู้ประกอบการขาดรายได้ แม้จะตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ตาม ซึ่งในเรื่องดังกล่าว เมืองพัทยาได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่จอดรถบริเวณชายหาด โดยผ่อนปรนให้มีการทาสีตีเส้นใหม่เพื่อเพิ่มพื้นที่จอดรถสำหรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อน แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากลับมีผู้ประกอบการรถเช่าเริ่มนำรถจักรยานยนต์ให้เช่ามาจอดในบางช่วงบางจุดตามที่จอดรถชายหาด พร้อมติดป้าย “For Rent” ซึ่งในอนาคตหากยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ ก็อาจจะเกิดปัญหาขาดแคลนที่จอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว
             ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับผู้ประกอบการรถเช่าแห่งหนึ่งภายในซอยบัวขาว เปิดเผยว่า ตนเปิดให้บริการรถจักรยานยนต์ให้เช่ามาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว โดยใช้สถานที่ภายในบ้านเป็นที่จอดรถ เพราะไม่อยากไปเบียดเบียนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ก่อนช่วงโควิด-19 จะปล่อยให้เช่ารายวัน ๆ ละ 200 บาท รายเดือนเริ่มต้นที่คันละ 2,500 – 5,000 บาทต่อเดือน แล้วแต่รุ่นและสเปคของรถ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่พอหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ก็ยังคงมีลูกค้าประจำรายเดือน แต่ก็เริ่มปรับลดราคาลงเหลือเพียงเดือนละ 1,500 – 4,500 บาทเท่านั้น เนื่องจากทราบว่าลูกค้าไม่ค่อยมีกำลังทรัพย์ ถึงแม้รถเช่าจะอยู่ภายในซอย แต่ด้วยทำเลที่ตั้ง การบอกต่อ รวมไปถึงการโพสต์ลงในโลกโซเชี่ยล จึงยังคงมีลูกค้ามาใช้บริการมิได้ขาดแม้จะน้อยลงก็ตาม
              ผู้ประกอบการรายนี้ กล่าวอีกว่า โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว อยากให้รถเช่าที่จอดตามชายหาด ทำธุรกิจบนพื้นฐานของกฎระเบียบ อยากให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะการนำพื้นที่สาธารณประโยชน์มาใช้ส่วนตัว ถือเป็นการเบียดเบียนประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ควรเอื้อความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองพัทยาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพิ่งเริ่มผ่อนคลาย อย่างน้อยก็เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับเมืองพัทยาว่า “ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน” ที่มาเยือน
               อย่างไรก็ตาม สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมืองพัทยาจะเรียกผู้ประ กอบการรถจักรยานยนต์ให้เช่า รวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่ใช้ถนนในการจอดรอให้บริการนั้น ให้มีการขยับการจอดเข้าไปตามแนวซอกซอยต่าง ๆ โดยจะมีการจัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ไปสำรวจและเจรจาเพื่อขอความร่วมมือ
Subscribe
Advertisement