นอภ.บางละมุงกวาดล้าง ร้านน้ำกระท่อม 4 × 100 ผงะเจอยาแก้ไอ 932 ขวด น้ำท่อมเกือบสองพันขวด

เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นายพรชัย สังข์เอียด และนายพิชาญ์นนท์ ทวีสุข ปลัดอำเภอบางละมุง นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง ออกตรวจและทำการจับกุมการลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อมผสม 4 x 100 ในพื้นที่อำเภอบางละมุง หลังมีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม ว่า มีการลักลอบจำหน่ายให้กับเด็กและเยาวชน ถือเป็นการมอมเมา และยังมีบางร้านยังไม่เกรงกลัวยังคงฝ่าฝืนลักลอบขายโดยไม่สนใจกฎหมาย ทั้งที่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง ทำการจับกุมอยู่เป็นประจำ

โดยเข้าตรวจสอบร้านดังพัทยา สาขา 8 ตั้งอยู่ริมถนนซอยเขาตาโล ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สามารถตรวจยึดของกลางเป็นน้ำกระท่อมต้มผสมยาแก้ไอ ผสมแต่งกินแต่งรส หรือ 4 x 100 พบพนักงานขายอยู่หน้าร้าน 2 คน ภายในห้องเก็บสินค้าของร้าน มีถังน้ำแข็งขนาดใหญ่ จำนวน 7 ถัง พบทุกถังมีน้ำกระท่อมปรุงสำเร็จ ขนาดขวดละ 1 ลิตร แช่เย็นพร้อมจำหน่ายอยู่เต็มถัง ถัดจากห้องสินค้าพบว่าดัดแปลงเป็นห้องสำหรับต้มและผสม มีหม้อสำหรับต้ม จำนวนหลายใบ เตรียมผสมตามสูตร รอบรรจุใส่ขวดรอจำหน่าย อีกห้องทำเป็นห้องเก็บของ มีใบกระท่อมกองอยู่บนพื้นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบยาแก้ไอหลายยี่ห้อ เปิดเตรียมที่จะผสม แต่ทางเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปจับกุมก่อน และยังมียาแก้ไอเก็บไว้ในสต๊อกอีกจำนวนหลายหลัง

สอบถามพนักงานเปิดเผยว่าที่ร้านมียอดขายวันละเกือบ 20,000 บาท โดยจะเปิดขายตั้งแต่เที่ยงวันขึ้นไป พร้อมโปรโมชั่นยั่วใจ 10 ขวดแถมฟรี 1 ขวด โดยจะมีน้ำกระท่อมผสมหลายกลิ่นหลายรสให้วัยรุ่นได้เลือกซื้อไปดื่ม ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังจับกลุ่มนั้น ยังมีเยาวชนอายุเพียง 17 ปี เข้ามาขอซื้อเพราะเป็นลูกค้าประจำ ถึงแม้จะรู้ว่าเจ้าหน้าที่จับกลุ่มอยู่ก็พยามจะคะยั้นคะยอขอซื้อให้ได้ เจ้าหน้าที่จึงไล่ให้กลับไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุงได้นำของกลางทั้งหมดไปยังอำเภอบางละมุง มีของกลางเป็นน้ำกระท่อมต้มผสมสำเร็จพร้อมขาย จำนวน 1,801 ขวด ยาแก้ไอยี่ห้อเบนนาดิว จำนวน 22 ขวด ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อไดเพ็นนิล จำนวน 46 ขวด ยาแก้ไอยี่ห้ออาชาคอก จำนวน 341 ขวด ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม ยี่ห้อดาทัสซิน จำนวน 418 ขวด และขวดยาแก้ไอที่เปิดใช้แล้วอีก 105 ขวด ส่งพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 424) พ.ศ. 2564 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 430) พ.ศ. 2564 (มาตรา 6 (8) ประกอบมาตรา 50 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522) ระวางโทษจำคุก 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับ 5,000-20,000 บาท

Subscribe
Advertisement