เจ้าท่าพัทยาชักธงแดงครึ่งเสา เตือนเรือเล็กห้ามออกจากฝั่ง

        ตามที่มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทย ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นสมแรงบริเวณอ่าวไทย โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20-25 ธันวาคม 2566 และกรมเจ้าท่าได้มีประกาศ เรื่อง ให้ระมัดระวังการเดินเรือจากคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย
         โดยในช่วงวันที่ 20-25 ธันวาคม 2566 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเชียลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงในช่วงวันที่ 22-25 ธันวาคม 2566 มีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่ง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่จัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
          สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว ประกอบกับประกาศกรมเจ้าท่า เรื่อง การออกเดินเรือในทะเลตามความเหมาะสมของความยาวเรือและสภาพคลื่นลม ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ กรมเจ้าท่า จึงขอให้นายเรือ และผู้ควบคุมเรือระมัดระวังการเดินเรือ หลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 3 เมตร และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 7 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้นั้น
         ล่าสุดวันที่ 24 ธ.ค.66 มีรายงานว่า ที่ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยา (แหลมบาลีฮาย) เป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวจำนวนมากอาศัยเดินเรือไปพักผ่อนที่เกาะล้านกันตลอดทั้งวัน และที่บริเวณหน้าสำนักงานป้องกันภัยพิบัติทางทะเล เมืองพัทยา กรมเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้มีการชักธงแดงขึ้นระดับกลางของเสาธง หมายถึงเรือขนาดเล็ก เช่น เรือประมงขนาดเล็ก เจ็ตสกี เรือสปีดโบ๊ท และเรือลากร่มให้งดการใช้เรือ และห้ามนำเรือออกจากฝั่ง ส่วนเรือประมงขนาดใหญ่เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หรือปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานอย่างเคร่งครัด
        อย่างไรก็ตาม สำนักงานเจ้าท่าพัทยา ร่วมกับเมืองพัทยา ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชม. โดยแบ่งเป็นการทำงานภาคกลางวัน และกลางคืน ดำเนินการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน จะเน้นในเรื่องของการบังคับใช้เสื้อชูชีพ และจำนวนผู้โดยสารให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด

Subscribe
Advertisement