ตร.พัทยาเข้ม 7 วันอันตราย สงกรานต์ กฎหมายใหม่ เพิ่มโทษหากถูกจับซ้ำใน 2 ปี เจอเป่าสูงถึง 255 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

          เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 11 เมษายน 2566 พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอนกศรี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สว.จร สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร 30 นาย ตั้งจุดตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย ที่บนถนนพัทยาสายสอง ก่อนถึงวงเวียนโลมา พัทยาเหนือ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตามมาตรการป้องกันอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566
         ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกในช่วง 7 วันอันตราย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสุ่มตรวจผู้ต้องสงสัยที่มีอาการมึนเมาแล้วขับขี่เข้ามาในด่าน ก็จะทำการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายด้วยเครื่องวัดเบื้องต้น ก่อนจะเชิญตัวมาตรวจวัดด้วยเครื่องที่ได้มาตรฐานอีกครั้ง รวมถึงตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายภายในรถ ทั้งยาเสพติดและอาวุธปืนอีกด้วย
         พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สว.จร สภ.เมืองพัทยา ยังกล่าวอีกว่า ในช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เป็นช่วงเข้มข้นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยในช่วงเทศกาลต่างๆ นั้น จะมีผู้ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บจนถึงเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจำนวนมาก ทาง สภ.เมืองพัทยาจึงได้ทำตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ตั้งจุดตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์กับผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะ พร้อมทั้งฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่าดื่มสังสรรค์ได้แต่ขอให้ใช้บริการรถสาธารณะ เมาไม่ขับ เพื่อลดอุบัติเหตุ ส่วนโทษทางกฎหมายหากถูกจับผิดครั้งแรก อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000–20,000 บาท แต่ในส่วนของกฎหมายใหม่นั้น หากผู้ใดโดนตรวจจับเมาแล้วขับเป็นครั้งที่สอง ภายใน 2 ปี นับจากวันที่กระทำความผิดครั้งแรก อัตราโทษเพิ่มเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
         ส่วนผลการตรวจสอบนั้นสามารถตรวจจับผู้ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายในขณะขับขี่ยานพาหนะ ซึ่งพบว่ามีปริมาณสูงสุดถึง 225 มิลกรัมเปอร์เซ็น ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

Subscribe
Advertisement