สาธารณสุขอำเภอบางละมุงแนะวิธีการใส่-ถอด หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง หลังพบยังเกิดการสับสน ย้ำควรใช้ครั้งเดียวทิ้ง หวั่นเกิดการติดเชื้อหากนำกลับมาใช้ซ้ำ พร้อมแนะนำวิธีการถอดทิ้งสำคัญ

             (31 ม.ค.63) หลังจากที่มีกระแสไวรัสโคโรน่าระบาดก็พบว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เริ่มมีการเฝ้าระวังการติดเชื้อด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อ ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขายดี จนเกิดการขาดตลาดขึ้น แต่หลังจากที่ซื้อหน้ากากอนามัยเพื่อนำไปใส่ป้องกันไวรัสโคโรน่ากันแล้ว ก็พบว่ายังมีการใส่หน้ากากอนามัยแบบผิดๆ กันอยู่

            นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้นำทีมเจ้าหน้าที่พยาบาลจากโรงพยาบาลบางละมุง มาให้ความรู้ในเรื่องของการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องแก่สื่อมวลชน พร้อมแนะนำวิธีการใส่หน้ากากอนามัยว่าการใส่หน้ากากอนามัยนั้นจะต้องหันเอาด้านสีออก เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคจากด้านนอกเข้ามาด้านใน หน้ากากอนามัยชนิดนี้มีทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นจะแตกต่างกันออกไป โดยชั้นนอกสุด สีเขียว เป็นวัสดุ Fluid Resistant ออกแบบมาให้สามารถป้องกันการซึมทะลุได้ดีถ้ามีการโดนละอองไอจาม ตรงด้านสีก็คือตัวป้องกัน ต่อมาชั้นกลาง เป็นส่วนที่ใช้กรองเชื้อโรค และส่วนชั้นในสุด เป็นส่วนที่สัมผัสกับผิวผู้ที่สวมใส่ วัสดุจะนุ่มและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งหน้ากากอนามัยชนิดนี้จะป้องกันเชื้อต่างๆ ได้ที่ 3 ไมครอน หลายคนอาจจะสงสัยอีกว่า แล้วจะป้องกันเชื้อไวรัสที่เล็กกว่านี้ได้อย่างไร สมมติถ้าเชื้อไวรัสติดต่อมาทางการไอหรือจาม จะมีละอองน้ำปะปนมาด้วย ซึ่งละอองน้ำตัวนี้จะมีขนาดประมาณ 5-100 ไมครอน ไม่สามารถทะลุผ่านหน้ากากอนามัยตัวนี้ไปได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดนี้แล้วจะป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นการลดความเสี่ยงในการรับเชื้อให้ลดลง ดีกว่าการที่เราไม่ได้ใส่แล้วรับเชื้อเข้าไปเต็มๆ ส่วนวิธีการถอดนั้นก็สำคัญ ให้ใช้มือทั้งสองข้างดึงสายรัดออก โดยมือทั้ง 2 ต้องไม่สัมผัสกับหน้ากากอนามัย จากนั้นให้ใช้มือเกี่ยวยางคล้องหู โดยไม่สัมผัสด้านสีของหน้ากากแล้วทิ้งลงถังขยะ
             นอกจากนี้การล้างมือที่ถูกต้อง 7 ขั้นตอนก็เป็นเนื่องสำคัญ หากเดินทางไปสัมผัสกับของใช้ต่างๆ ที่ต้องใช้ร่วมกันที่สาธารณะ โดยไม่รู้ว่าคนที่มาจับของใช้ก่อนหน้าเรานั้นมีเชื้อหรือไม่ โดยวิธีการล้างมือ 7 ขั้นตอนสามารถทำได้ง่ายๆ 1) ฝ่ามือถูกัน 2) ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว 3) ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4) หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5) ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6) ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ และ 7) ถูรอบข้อมือ ทำ 2 วิธีร่วมกันก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโคโรน่าได้ในระดับหนึ่ง

Subscribe
Advertisement