เริ่มต้นลงทุนกองทุนรวมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

การลงทุนกองทุนรวมถือเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักลงทุนทุกระดับ เพราะนอกจากจะมีความเสี่ยงให้เลือกลงทุนได้ถึง 8 ระดับเท่านั้น แต่การลงทุนกองทุนรวมยังตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินได้อย่างครอบคลุม โดยนักลงทุนเลือกลงทุนได้ทั้งแบบระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งยังมีกองทุนรวมจากตลาดไทยและต่างประเทศให้เลือกลงทุนอีกด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับใครที่ต้องการเริ่มลงทุนกองทุนรวม แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเริ่มวางแผนการลงทุนอย่างไรให้ตอบโจทย์ มาดู 3 เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเริ่มลงทุนในกองทุนรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดกัน

เลือกระดับความเสี่ยงที่รับไหว

นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงได้ถึง 8 ระดับ โดยระดับที่ 8 จะเป็นความเสี่ยงสูงที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นกองทุนรวมสินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำ น้ำมัน ตลอดจนกองทุนรวมที่ลงทุนให้หุ้นต่างประเทศบางตัว

อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงระดับ 1 ก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะขาดทุนได้เช่นกัน ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มต้นลงทุนกองทุนรวม อย่าลืมพิจารณาระดับความเสี่ยงที่ตนเองรับไหวให้ดี โดยอาจพิจารณาจากปัจจัยทางการเงิน ภาระหนี้สิน อายุ ไปจนถึงเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เมื่ออายุมากขึ้นและต้องการเก็บเงินเพื่อการเกษียณ นักลงทุนจำนวนไม่น้อยต่างเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่เน้นสร้างผลตอบแทนได้ในระยะยาวแทน

เลือกกองทุนรวมที่ตอบโจทย์

นอกจากจะพิจารณาความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหวแล้ว นักลงทุนยังควรพิจารณาถึงความเสี่ยง ผลตอบแทน ตลอดจนเงื่อนไขเฉพาะของการลงทุนกองทุนรวมด้วยเช่นกัน โดยกองทุนรวมแต่ละตัวจะมีเงื่อนไขในการสร้างผลตอบแทนที่แตกต่างกัน ทำให้ตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินและระดับความเสี่ยงที่ต่างกันด้วย

ดังนั้น เพื่อสร้างผลตอบแทนได้มีประสิทธิภาพสูงสุด อย่าลืมพิจารณาถึงรายละเอียดของกองทุนรวมที่สนใจให้ดี ทั้งในแง่ของการสร้างผลตอบแทน การติดตามผล การลงทุนในระยะยาว ตลอดจนเลือกลงทุนกองทุนรวมที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ

อย่าลืมวางแผนการเงินคู่กับแผนการลงทุน

หลังจากที่พิจารณาระดับความเสี่ยงที่รับไหว ตลอดจนเลือกกองทุนรวมที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินได้แล้ว ก่อนจะเริ่มต้นลงทุนกองทุนรวม อย่าลืมวางแผนการเงินแยกออกจากแผนการลงทุนอีกทีนึงด้วย

การวางแผนทางการเงินแยกออกจากแผนการลงทุนนี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่ผลการขาดทุนจากการลงทุนจะมาส่งผลกระทบต่อรายจ่ายและสภาพคล่องทางการเงินทั่วไป ทำให้นักลงทุนมีเงินใช้ไม่ขาดมือแม้ผลการลงทุนจะขาดทุนก็ตาม ถือเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่นักลงทุนต้องเตรียมการและวางแผนเอาไว้ให้ดี

เพียงเท่านี้ นักลงทุนมือใหม่ก็สามารถเริ่มลงทุนกองทุนรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว อย่าลืมนำทั้ง 3 เคล็ดลับที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาและปรับใช้ให้เหมาะสม เพื่อช่วยให้เริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวมให้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยนะ

 

Subscribe
Advertisement