เมืองพัทยาจัดอบรมโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ ประจำปี 2566

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ค.66 นางสาวทิฐิพันธ์ เพ็ชรตระกูล รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ ประจำปี 2566 โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาเข้ารับการอบรม ณ ห้องดาวดึงส์ ชั้น 7โรงแรมเดอะ ไซมีส พัทยา
         ปัจจุบันการจัดการศึกษามุ่งเน้นพัฒนาความสามารถให้เต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล มุ่งเน้นการให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ต่อเนื่องตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ทางสติปัญญา ทางการได้ยิน การมองเห็น ทางร่างกายและพฤติกรรมทางอารมณ์ ในการเรียนรวมหรือเรียนร่วมในสถานศึกษามากยิ่งขึ้น เด็กพิเศษทุกประเกทมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
         อย่างไรก็ตามในการช่วยเหลือและจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กเหล่านี้ ครูผู้สอนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องจำเป็นที่จะต้องมีการประเมินและคัดแยกเด็ก มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการพิเศษแต่ละประเภท โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมจากครู เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดความเข้าใจสภาพปัญหา ข้อจำกัดของเด็กพิเศษ ให้นำมาใช้ในการพัฒนาช่วยเหลือตนเองอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการลดภาระต่อการดูแลช่วยเหลือของคนในครอบครัวและสังคม สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพของแต่ละบุคคล เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ รวมถึงพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
          ดังนั้นสำนักการศึกษา เมืองพัทยาจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กพิเศษ ซึ่งการอบรมโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษในวันนี้ มีครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาเข้ารับการอบรม จำนวน 22 คน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากโรงพยาบาลบางละมุง และภาคเอกชนที่มีความรู้ มีทักษะ ความเชี่ยวชาญ โดยนักจิตวิทยาคลินิกโรงพยาบาลบางละมุง บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสังเกต การคัดกรองเด็กพิเศษ และแนวทางการประสานส่งต่อกับทางโรงพยาบาลหรือระบบของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมการอภิปรายแบบกลุ่มเพื่อให้ความรู้แนวทางเทคนิคในการฝึกสังเกตพัฒนาการทางอารมณ์ โดยวิทยากรจากประธานศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก
         และในช่วงบ่าย เป็นการจัดทำแผนการเรียนรู้ , การเขียนเผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอนรายบุคคล (IIP) แบ่งกลุ่มทำ workshop (แลกเปลี่ยนเรียนรู้) การจัดทำสื่อการสอนเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้จากการอบรมมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และสามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล พร้อมจัดทำสื่อนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของเด็กพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

Subscribe
Advertisement