นายอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ลงตรวจจุดพักคอยเทศบาลเมืองหนองปรือ หลังใช้พื้นที่โรงแรม RAMAYA เป็นพื้นที่ในการดูแลประชาชนหนองปรือ ตรวจสอบมีความพร้อมกว่า 70% คาดว่าสามารถเปิดพื้นที่รับผู้ติดเชื้อในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

           เมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม 2564 ที่โรงแรม RAMAYA ซอยหนองใหญ่ นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยนายแพทย์ชาญชัย ลิ้มธงเจริญ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั้งจากอำเภอบางละมุงและจากเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมจุดพักคอย Community Isolation ของเทศบาลเมืองหนองปรือ โดยเมืองหนองปรือได้ใช้พื้นที่โรงแรม RAMAYA เป็นสถานที่จุดพักคอย หลังจากที่พบว่าโรงแรมดังกล่าวได้ระงับการเปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหายไป โดยทางผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือจึงได้ประสานขอใช้พื้นที่ดังกล่าวในการเป็นจุดพักคอย โดยเบื้องต้นก็พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริหารโรงแรมในการเปิดพื้นที่โรงแรมให้เป็นจุดพักคอยของพี่น้องตำบลหนองปรือ
          โดยในวันนี้ทางคณะได้เดินทางขึ้นไปสำรวจสถานที่บริเวณชั้น 3 ของทางโรงแรม ซึ่งมีห้องพักจำนวนทั้งสิ้น 40 ห้อง เป็นสถานที่ในการดูแลผู้ป่วยระดับสีเขียว ทั้งนี้พบว่าด้านในห้องพักมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งในส่วนของเตียงนอนที่มีการแบ่งแยกออกเป็น 2 เตียง ซึ่งใน 1 ห้อง จะสามารถรับผู้ป่วยได้ 2 คน โดยจะทำการแยกหญิง – ชาย และจะมีเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลเมืองหนองปรือคอยดูแลผู้ป่วย ด้วยการส่งอาหารที่บริเวณด้านหน้าห้อง ซึ่งหน้าห้องของทุกห้องจะมีโต๊ะเล็กเอาไว้วางอาหาร ซึ่งผู้ป่วยจะต้องมาหยิบอาหารนำอาหารกลับไปทานในห้องเอง หลังทานเสร็จก็นำขยะทิ้งในถุงขยะสีแดงที่เทศบาลจะดำเนินการจัดเอาไว้ให้ ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลก็จะนำไปทิ้งอย่างปลอดภัย ผู้ป่วยจะไม่สามารถออกจากห้องพักได้หากแพทย์ยังไม่อนุญาต
           ทั้งนี้ผู้ป่วยจะสามารถออกจากห้องพักได้เมื่ออาการดีขึ้นและสามารถกลับบ้านได้เท่านั้น ส่วนจุดอำนวยการที่พยาบาลและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะต้องดูแลผู้ป่วยนั้นจะตั้งอยู่ที่ด้านล่าง เพื่อคอยสอดส่องดูแลอาการของผู้ป่วย รวมถึงสอบถามอาการของผู้ป่วยผ่านทางช่องทางกล้อง CCTV ของทางโรงแรม นอกจากนี้ในส่วนของชั้นเชื่อมต่อระหว่างชั้น 3 ทางโรงแรมจะต้องทำการกั้นฉากไม่ให้ผู้ป่วยหรือบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถเข้ามาที่บริเวณชั้นดังกล่าวได้ เพื่อความปลอดภัย ส่วนในเรื่องของขยะติดเชื้อนั้นทางเทศบาลเมืองหนองปรือจะนำรถขยะติดเชื้อมาดำเนินการจัดเก็บขยะติดเชื้อทุกวันอย่างปลอดภัย ส่วนน้ำเสียก็จะต้องผ่านระบบบำบัดที่ได้มาตรฐานก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ
           นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า ภาพรวมในการตรวจสอบจุดพักคอยของเทศบาลเมืองหนองปรือวันนี้พบว่ามีความพร้อมกว่า 90% เนื่องจากว่าสถานที่มีความพร้อมมาก และเป็นเรื่องดีที่เจ้าของโรงแรมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการให้ใช้สถานที่โรงแรมเป็นจุดพักคอย ซึ่งทางด้านเทศบาลเมืองหนองปรือในส่วนของบุคลากรเองก็พบว่ามีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งนี้บุคลากรส่วนหนึ่งจะต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ หรือ รพ.สต.ในพื้นที่ที่ต้องเข้ามาทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหนองปรือ
            สำหรับจุดพักคอย หรือ Community Isolation เป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยสีเขียว ที่มีอาการป่วยแต่ไม่หนัก หรือในรายที่รอกลับบ้าน จะเข้ามาอยู่ที่จุดพักคอย ภาพรวมจากการตรวจสอบสถานที่ และการปรับปรุงในด้านต่างๆ เพียงเล็กน้อย ก็คาดว่าในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ก็จะสามารถเปิดให้ผู้ป่วยเข้ามาทำการรักษาอาหารป่วยที่จุดพักคอยแห่งนี้ได้
          ด้านนางอัมพร สิมะสถาพรกุล ผู้บริหารโรงแรม RAMAYA เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการประสานจากผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือที่จะมาใช้พื้นที่โรงแรม เป็นสถานที่จุดพักคอยพื้นที่เมืองหนองปรือนั้น ก็ยินดี เนื่องจากว่าปัจจุบันโรงแรมก็ไม่ได้เปิดให้บริการเนื่องจากแขกของโรงแรมเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และตั้งแต่โควิดระลอกแรกก็ได้ปิดตัวมากว่า 2 ปีแล้ว และถึงแม้ว่าโรงแรมจะปิดตัวแต่ก็ยังคงต้องมีรายจ่ายอยู่ หลังทางโรงแรมได้รับการประสานงานก็ได้มีการพูดคุยกันระหว่างคณะผู้บริหาร โดยผู้บริหารทุกคนก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม การใช้พื้นที่ของโรงแรมเป็นจุดพักคอยก็น่าจะเป็นการช่วยเหลืองานของสาธารณสุขและทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดีขึ้นได้ทางหนึ่ง

         ส่วนถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วนั้นจะมีผลกับการเข้าพักของแขกหรือไม่นั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่เพราะถ้าโรงแรมไม่ได้เป็นจุดพักคอยแล้วก็จะจ้างบริษัทมาทำดำเนินการความสะอาดฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ก่อนเปิด ก็เป็นการสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่แขกของทางโรงแรมก็เป็นชาวต่างชาติเป็นหลัก แต่หลักๆ ก็อยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือภาครัฐในการทำให้สถานการณ์ของโรคดีขึ้นในเร็ววันมากกว่า

Subscribe
Advertisement